100. Đức Chúa Trời có chăm sóc người chưa tin không?
+ Mathiơ 5:45 Đức Chúa Giêxu dạy: Đức Chúa Trời vẫn chăm sóc cho người chưa tin trong cuộc sống hằng ngày. Giăng 3:16 Đức Chúa Trời yêu thương thế gian trong đó có người chưa tin. II Phierơ 3:9 Đức Chúa Trời vẫn chờ đợi người chưa tin ăn năn.
+ Tôi không biết bạn đã tin Chúa chưa? Nếu chưa thì hãy mau mau đáp lại sự chăm sóc của Ngài mà ăn năn tin Đức Chúa Giêxu. Nếu đã tin thì bạn hãy bắt chước Chúa Giêxu mà lo cho người chưa tin có cơ hội ăn năn tin Chúa.
101. Nếu Chúa chữa bệnh cho tôi thì tôi tin.
+ Điều chắc chắn là theo Kinh thánh (Êsai 53:5; Mác 1:32-34) Đức Chúa Giêxu có quyền năng chữa bệnh, kể cả kêu người chết sống lại.
+ Nhưng câu nói của bạn khiến tôi nghĩ đến một người sắp chết đuối mà ra điều kiện: Hãy chữa bệnh cho tôi rồi tôi mới chịu cho cứu tôi khỏi chết đuối. Không ai làm như vậy.
+ Cũng không ai vì nhờ một vị bác sĩ chữa lành bệnh mà lại đem vị bác sĩ về làm Đức Chúa Trời.
+ Kinh thánh cũng cho biết vì tội lỗi mà có bệnh tật (Sáng 3:16-19).
+ Vì vậy, vấn đề của bạn không phải chỉ là được chữa lành bệnh mà còn cần được tha thứ tội lỗi, được bình an, sống vui mừng đầy hy vọng. Đó là lý do bạn cần tin Đức Chúa Giêxu để được ra khỏi cảnh chết đời đời trong tội lỗi. Bạn không cần giải pháp nào khác (Công 4:12).
102. Tôi khó tin Chúa. Vì tôi có người bạn tin Chúa, rồi những người trong Hội thánh bảo 'Không được hút thuốc, không được xem phim.' Tôi thích xem phim, lại nghiện thuốc lá.
+ Bạn có biết tại sao bạn thích xem phim và nghiện thuốc lá không? Tại vì bạn chưa có niềm vui thật. Nếu bạn có niềm vui thật thì bạn sẽ không cần đến những điều trên. Bạn nên để ý, trong Hội thánh không bao giờ bảo bạn phải từ bỏ điều nầy hay điều khác rồi mới được tin Chúa. Khi bạn tin nhận Đức Chúa Giêxu bạn sẽ kinh nghiệm niềm vui thật, lúc ấy tôi quyết chắc rằng bạn sẽ thắng mọi cám dỗ.
+ Câu hỏi nầy cũng dạy cho Cơ đốc nhân làm chứng đạo: Không bao giờ dạy cho người chưa tin bỏ điều nầy điều khác rồi mới tin Chúa. Trái lại, phải tin Chúa rồi mới nhờ Chúa dứt khoát sự cám dỗ.
103. Tôi nghe Tin lành rõ ràng, nhưng không dám tin, vì gia đình không thích. Vì phải hiếu kính cha mẹ, tôi chỉ tin trong lòng được không?
+ Rất vui vì bạn đã có cơ hội nghe Tin lành và hiểu. Nhưng phải nói là bạn chưa hiểu rõ. Chưa rõ là thế nầy :
- Gia đình bạn không thích là do gia đình bạn hiểu lầm hay có thành kiến về Tin lành. Thế sao bạn không giải thích hay nhờ người khác giải thích?
- Bạn hiểu lầm người tin Chúa không hiếu kính cha mẹ sao? Trái lại càng hiếu kính hơn (Xuất 20:12; Êphêsô 6:1-3). Do lòng hiếu kính đó, bạn phải mau mau tin Chúa, học thêm về Chúa rồi giới thiệu Tin lành để cha mẹ được cứu nữa. Không lẽ bạn muốn cha mẹ bạn bị hình phạt sao? Tôi khuyên bạn mau tin Chúa.
Dĩ nhiên tin Chúa trong lòng đó là điều mà Chúa đòi hỏi trước nhất (Giăng 4:24), nhưng tấm lòng đó cần biểu lộ ra ngoài (Rôma 10:8-11). Tại bạn chưa tin Chúa nên lo như thế, nhưng khi bạn thật lòng tin Chúa, khi đó Chúa sẽ ban cho bạn vui mừng trọn vẹn, chắc chắn sự sợ hãi này không còn. Bạn đã ở trước cửa Thiên đàng, hãy bước vào đi.
104. Tôi là con một trong gia đình, là người nối dõi việc nhang đèn, thờ cúng tổ tiên. Như vậy tôi có thể tin Chúa không?
+ Bạn thật là người đáng quí trọng vì lòng hiếu thảo giữa thời kỳ nầy. Dầu vậy, trước nhất bạn phải tìm hiểu nguồn gốc của việc thờ cúng tổ tiên.
Khổng tử có nói đến chữ HIẾU, nhưng chính Tăng Tử mới phát huy đầy đủ. Tăng Tử nói:
- Hiếu hữu tam Hiếu có ba điều
- Đại hiếu tôn thân Lớn nhất là tôn kính.
- Kỳ thứ phát nhục Hai là không làm nhục.
- Kỳ hạ năng dưỡng Ba là có thể nuôi.
+ Về sau này có thêm những ý kiến bày ra những nghi lễ phiền phức thờ cúng. Chính trong hàng nho gia (sách Luận ngữ) cũng ghi lại có người phản đối. Những cái bên ngoài đã làm mất ý nghĩa đạo hiếu nguyên thủy.
+ Nếu nói rằng phải nhang đèn mới hiếu, thế thì trước khi làm ra được nhang đèn là bất hiếu sao?
+ Kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời không bao giờ dạy bất hiếu. Trái lại Kinh thánh đặt chữ hiếu là luật đầu tiên trong đạo làm người (Xuất 20:12; Êphêsô 6:1-2; Xuất 21:15; Lêvi 20:9). Chúa đòi hỏi hiếu thật lòng, thành thật. Do đó người tin Chúa là người thật lòng hiếu thảo, tôn kính cha mẹ, làm rạng danh cho cha me, phụng dưỡng cha mẹ. Cơ đốc nhân không làm những điều phiền phức giả tạo.
+ Câu hỏi của bạn là: 'Tôi có tin Chúa được hay không?' Bạn tin Chúa được khi nào bạn nhận biết mình là một tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời, bạn nhận biết Đức Chúa Trời yêu thương bạn, biết Đức Chúa Giêxu vì bạn chịu chết trên thập tự giá và bạn có bằng lòng tiếp nhận Chúa Giêxu làm Cứu Chúa cho bạn không?
+ Bạn đã quan tâm đến bổn phận đối với bậc sinh thành là cha mẹ. Tôi mong bạn cũng sẽ quan tâm đối với Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Dựng nên tổ tiên cha mẹ chúng ta.
105. Tại sao vẫn có người phạm tội, mà chứng đạo vẫn có người tin Chúa?
+ Bạn hãy cẩn thận về đức tin người đó lập trên nền tảng gì? (I Côrinhtô 3:10-12) trên Lời Chúa hay trên lý thuyết cá nhân, vì người nghe cãi không lại? Có thể người ta tin vì cách làm chứng sai. Tin Chúa để được lành bệnh, để được giúp đỡ, để có phước (mà không nói phước gì), hoặc tai hại hơn, tin nhưng cứ sống tội lỗi như người làm chứng.
+ Chúa là yêu thương, nên Ngài cũng dùng kết quả đó để tỉnh thức người phạm tội. Bạn hãy đọc Mathiơ 23:13-15 mà học lấy câu trả lời tốt nhất.
106. Nếu chúng ta dẫn đưa một người về với Chúa, khi người đó mới chớm trưởng thành trong Chúa mà chúng ta bỏ người đó ra. Lỡ người đó bỏ nhóm trở về cuộc sống cũ. Khi Chúa đến thì chúng ta phải CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI ĐÓ, phải không?
+ Tại sao bạn lại bỏ chương trình chăm sóc nửa chừng? Vì bạn yếu đuối, lười biếng, buồn giận? Nếu như vậy thì bạn có trách nhiệm.
+ Bạn cũng cần xem lại cách bạn chăm sóc. Bạn dạy cho người mới tin điều gì? Kinh nghiệm hay Kinh thánh? Dạy kinh nghiệm thì người đó không dùng lâu được dầu có bạn hay không? Dạy Kinh thánh thì bạn chỉ cần ở vị trí phụ thuộc.
+ Nếu bạn làm hết lòng, dạy đúng cách, thì xin tặng bạn câu I Côrinhtô 3:6.
IV. KINH THÁNH
107. Làm thế nào để tin Kinh thánh là thật và có ích? Trong khi đó, sách khác, kinh sách của đạo khác cũng dạy những điều hay lẽ phải có ích?
+ Kinh thánh không phải là một quyển sách chỉ dạy những điều hay lẽ phải, mà Kinh thánh có mục đích là đem sự cứu rỗi cho loài người. Đó là điều mà các sách khác không bao giờ có (Giăng 20:31; II Timôthê 3:15-16).
+ Kinh thánh cũng là sách chân thật, vì những lời trong Kinh thánh hoàn toàn ứng nghiệm trên thế giới, nhất là trên dân Isơraên và trên chính người tin nhận Kinh thánh.
108. Cựu và Tân ước khác nhau như thế nào?
+ Cựu ước + Tân ước
Về hình thức :
(1) Có 39 sách (1) Có 27 sách
(2) Viết bằng tiếng Hibálai (2) Viết bằng tiếng Hilạp
(3) Đa số là tiên tri viết (3) Đa số là sứ đồ viết
(4) Dùng danh Giêhôva (4) Dùng danh Cha
(2) Viết bằng tiếng Hibálai (2) Viết bằng tiếng Hilạp
(3) Đa số là tiên tri viết (3) Đa số là sứ đồ viết
(4) Dùng danh Giêhôva (4) Dùng danh Cha
Về nội dung:
(a) Đề cập lịch sử Isơraên (a) Đề cập lịch sử Hội thánh
(b) Căn bản trên luật pháp (b) Căn bản trên huyết Chúa Giêxu
(c) Từ tốt đẹp đến tội lỗi (c) Từ tội lỗi đến tốt đẹp
(b) Căn bản trên luật pháp (b) Căn bản trên huyết Chúa Giêxu
(c) Từ tốt đẹp đến tội lỗi (c) Từ tội lỗi đến tốt đẹp
+ Tuy nhiên, sự khác nhau này không phải là trái nhau, nhưng bổ sung cho nhau.
109. Những chức sắc của giáo hội Công giáo dùng Kinh thánh loại nào, có đúng như Tin lành không? Nếu đúng, tại sao họ lại có thể hướng dẫn giáo dân đi ngược Lời Chúa?
+ Nói chung, bản Kinh thánh giữa Giáo hội Công giáo và Tin lành trong phạm vi 66 sách thì không có gì khác (chỉ khác cách dùng từ). Tuy nhiên, các bản dịch của Công giáo Lamã thường thêm vài sách không có trong kinh điển Tin lành và Do thái giáo. Ngoài ra, người Công giáo Lamã còn công nhận giáo lịnh của Giáo hoàng như Lời Chúa, cùng một số lời truyền khẩu.
+ Vấn đề học Kinh thánh không hiểu, không phải chỉ có ở ngày nay, mà đã có từ thời Đức Chúa Giêxu trên đất với nhiều lý do:
- Giăng 5:39, Hiểu sai mục đích của Chúa.
- II Timôthê 3:7, Người phạm tội không ăn năn nên học Kinh thánh mà không hiểu.
- II Phierơ 3:16, Tin không quyết nên hiểu sai.
- II Côr 3:14-15, Có định kiến với Kinh thánh nên không thể hiểu.
+ Kinh nghiệm giải kinh cho thấy người Công giáo dùng Kinh thánh giải thích điều họ làm thay vì phải làm theo điều Kinh thánh dạy.
110. Kinh thánh có theo kịp khoa học tiến bộ ngày nay không?
+ Câu mà tôi muốn hỏi bạn là có điều nào bạn thấy trong Kinh thánh không theo kịp tiến bộ của khoa học? Trái lại, tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy khoa học càng ngày càng tìm được những bằng cớ hổ trợ cho Kinh thánh.
- Sáng 1:2
. . . Khoa học cho rằng NƯỚC là dấu hiệu của sự sống và Kinh thánh đã nói đến NƯỚC trước khi bắt đầu có các sự sống khác trên trái đất. - Sáng 1:6-8 Kinh thánh cho biết bầu trời với màu xanh của nước trước khi các sinh vật xuất hiện. Bạn hãy hỏi các khoa học gia tại sao có và công dụng của bầu trời xanh, khoa học biết được khi nào?
- Gióp 26:7
Hơn 4.000 năm trước, Kinh thánh đã nói chỗ đứng của Trái đất. Bạn biết khoa học giải thích và chứng minh Trái đất trong không gian khi nào không? - Thi thiên 19:1-4, Kinh thánh đã nói sóng vô tuyến, còn khoa học giải thích khi nào?
+ Điều bạn phải nhớ là Kinh thánh không phải là quyển sách được viết ra để bạn chỉ tìm những vấn đề khoa học, mà chính là để bạn biết một điều khoa học không có: Tội lỗi của bạn và SỰ CỨU RỖI trong ĐỨC CHÚA GIÊXU (Giăng 20:31).
111. Sáng 6:14-20 Đức Chúa Trời bảo đem tất cả các loài súc vật trên thế giới vào một chiếc tàu kích thước như thế, làm sao thực hiện được?
+ Kinh thánh không hề nói Nôê đem tất cả các loài súc vật trên thế giới vào tàu (Sáng 6:19-20; 7:19). Chúng ta có thể hiểu:
- Những súc vật nầy trong khả năng Nôê tìm được (không tập hợp đủ cả).
- Hoặc Nôê đem vào tàu những loài không thể bảo tồn sự sống được.
- Hoặc những súc vật nào đến được tàu.
Để hiểu được một chút loài vật nào, chúng ta đọc Lêviký 11.
+ Tuy nhiên, từ khúc Kinh thánh nầy, chúng ta lại thấy nhiều điều hợp lý:
- Các dân tộc trên thế giới đều có truyền thuyết về nước lụt.
- Năm 1609 - 1621, một người Hòa Lan tên Peter Janson đã đóng thí nghiệm một chiếc tàu có kích thước giống như vậy. Điều kỳ diệu là nó vừa chịu được sóng gió, vừa có khả năng tồn trữ khá cao.
- Câu chuyện nầy cũng dạy cho loài người về khả năng tiên đoán về thiên tai (nước lụt) của một số sinh vật, chúng biết trước và đã vào tàu với Nôê.
+ Còn lại vài chi tiết, chúng ta chưa hiểu hết, chưa giải thích được không có nghĩa là không đúng. Chúng ta còn chờ đợi Đức Chúa Trời ban cho nhân loại thêm hiểu biết để giải thích thêm. Ngoài ra, xin nhắc bạn nhớ về Đức Chúa Trời trong Sáng 18: 14; Luca 1:37.
112. Ngày thứ nhất, Đức Chúa Trời dựng nên sự sáng và sự tối. Chiếu theo khoa học, sự sáng và sự tối là do mặt trời và mặt trăng. Nhưng đến ngày thứ tư, Đức Chúa Trời mới tạo nên mặt trời và mặt trăng. Đây là điều vô lý.
+ Bạn nên xem lại Kinh thánh kỹ hơn. Đức Chúa Trời không hề dựng nên sự tối và không khoa học gia nào nói: Sự tối và sự sáng chỉ do mặt trời và mặt trăng.
+ Kinh thánh cho chúng ta biết rằng, ngoài mặt trời và mặt trăng, chúng ta còn có một nguồn sáng nữa (Khải 21:23-25), ấy là chính Chúa. Khoa học cũng xác nhận không phải chỉ có một mặt trời trong vũ trụ, mà có khoảng 100.000 tỉ sao như mặt trời trong thiên hà của chúng ta, rồi trong Vũ trụ lại có độ 2.000 tỉ thiên hà như vậy.
+ Do đó vấn đề ngày thứ tư phải hiểu theo 2 cách:
- Sự sáng trong vũ trụ đã có trước (Khải 21:23-25) và ngày thứ tư mới có mặt trời.
- Trong ngày thứ nhất đã xuất hiện các vì sao, trong đó có mặt trời và mặt trăng; nhưng lúc bấy giờ chưa xuất hiện rõ trong bầu trời (vì mây mù?). Phải đợi đến ngày thứ tư mới lộ ra trên bầu trời.
Dầu khoa học chưa xác định nguồn gốc vũ trụ, nhưng các giả thuyết đưa ra: Thuyết tinh vân, bụi vũ trụ . . . cũng đủ hổ trợ cho Kinh thánh. Bạn thấy rõ khoa học đã hổ trợ Kinh thánh.
113. Tại sao Chúa kiếm thế giết Môise (Xuất 4:24), trong khi phần trước, Chúa lại kêu gọi ông giải cứu dân Isơraên. Vậy Kinh thánh có mâu thuẫn không?
+ Lý do Chúa muốn giết Môise là ông không làm phép cắt bì cho con của ông, tức là Môise bội nghịch giao ước của Chúa (Sáng 17: 14). Chúa kêu gọi Môise làm công việc Chúa, dẫn dắt dân sự nhưng chính ông lại không vâng lời Chúa, không làm gương cho dân sự thì tội thật đáng chết.
+ Đây là bài học cho bạn, nếu bạn biết Chúa thật kêu gọi bạn hầu việc Chúa, mà bạn không vâng lời, không làm gương tốt, thì chắc chắn không tránh khỏi cơn giận của Chúa.
114. Sách Mathiơ, Đức Chúa Giêxu dạy đừng đem giày, gậy. Sách Mác dạy phải đem theo. Có mâu thuẫn không?
+ Câu nầy được giải thích nhiều cách:
- Mathiơ nói chung là đem theo như một gia tài riêng để dự bị. Còn Mác nói như một phương tiện cần thiết để đi đường.
- Trong nguyên văn Hilạp, Mathiơ 10:10 dịch chữ GIÀY, Mác 6:8 là chữ DÉP và Mathiơ 10:10 dùng chữ CÁC cây gậy (nhiều) còn Mác 6:8 nhấn mạnh MỘT cây gậy.
+ Điều Đức Chúa Giêxu muốn dạy chúng ta là: Đi giảng Tin lành không phải là đi du lịch, nên không cần đem theo quá nhiều tài sản; đi giảng Tin lành không phải là đi ăn xin, nên cần có những nhu cầu tối thiểu cho cá nhân mình.
115. Tôi thấy có sự mâu thuẫn giữa Rôma 2:13 và Rôma 3:20. Vì Rôma 2:13 thì bảo làm theo luật pháp được xưng công bình; còn Rôma 3:20 lại bảo không phải làm theo luật pháp mà được xưng công bình.
+ Bạn đứng quan điểm bên ngoài thì nhận định của bạn đúng. Nhưng nếu bạn đứng vào vị trí khác nhau của 2 câu Kinh thánh trên thì bạn sẽ thấy không mâu thuẫn. Vị trí đó như thế nầy :
- Rôma 2:13 là vị trí một người chưa phạm tội, chưa phạm luật pháp thì việc tuân giữ luật pháp có hiệu quả là xưng công bình cho người đó.
- Rôma 3:20 là vị trí của một người phạm tội, đã vi phạm luật pháp (3:10-18), một người đã phạm tội thì việc tuân giữ luật pháp sau đó không còn hiệu lực xưng công bình, mà là chỉ cho biết tội thêm.
+ Một tội nhân giết người bỏ chạy đến một ngã tư đường, thì chấp hành luật lệ giao thông, ngừng lại khi đèn đỏ. Hành động giữ luật giao thông nầy không giúp anh ta miễn tội giết người, mà chỉ càng mau bị hình phạt.
+ Bạn phải nhớ tất cả chúng ta đều ở vị trí Rôma 3:20.
116. HÔSANA có nghĩa gì?
+ Theo tiếng Hibálai (Hêbơrơ) HÔSANA có nghĩa là 'Vậy xin hãy cứu' được dùng như tiếng hoan hô, hoan nghinh.
117. Mathiơ 11:12 có nghĩa gì?
+ Có 2 ý để giải thích :
- Chữ HÃM ÉP (bản cũ) có thể hiểu là hạn chế. Từ Cựu ước đến đời Giăng Báptít (11:13), thì nước Thiên đàng hay sự cứu rỗi bị sức mạnh của tội lỗi, xác thịt, ma quỉ tìm cách hạn chế, ngăn cản (cho nên việc tuân giữ luật pháp để được cứu không thành, Rôma 3:10) choán lấy.
- Bản nhuận chánh dịch: "Từ ngày Giăng Báptít đến nay, phải nổ lực mà vào Nước Trời, kẻ nổ lực chiếm được." Có nghĩa là thời kỳ Giăng Báptít là thời kỳ luật pháp, là thời con người nổ lực, cố gắng, phải LÀM theo luật pháp để chiếm được (thời ân điển loài người chỉ cần TIN nên kể là lớn hơn Giăng).
Kết hiệp 2 ý lại, chúng ta có cái nình toàn diện về thái độ đối với Nước Thiên đàng (sự cứu rỗi):
- Bên ngoài thì kẻ thù tìm cách ngăn trở.
- Bên trong vẫn còn nhiều người nổ lực vào.
Phần Kinh thánh nầy, Đức Chúa Giêxu đang so sánh giữa Cựu và Tân ước. Một bên Cựu ước đòi con người cố gắng và có nhiều mặt hạn chế; bên Tân ước chỉ cần TIN.
118. Xin giải thích I Côrinhtô 3:15 ". . . sẽ được cứu dường như qua lửa vậy."
+ Tham khảo Mathiơ 3: 12; 13: 40 chúng ta biết lửa ở đây là chỉ về sự phán xét của Chúa. Phần Kinh thánh nầy, Phao lô đang nói về những công tác mà Cơ đốc nhân làm bởi cớ tích nào, từ cớ tích đó Chúa sẽ thưởng phạt cho họ.
+ Một người qua lửa là một người thoát ra khỏi trận cháy như Lót thoát khỏi trận cháy Sôđôm, không còn lại một vật nào, chỉ cứu được chính mình.
+ Một người qua lửa là một người thoát ra khỏi trận cháy như Lót thoát khỏi trận cháy Sôđôm, không còn lại một vật nào, chỉ cứu được chính mình.
+ Bạn phải lưu ý cách dùng chữ so sánh câu của Phaolô: DƯỜNG NHƯ giống như, Phaolô muốn dùng một hình ảnh cụ thể (đám cháy) để diễn tả một việc thiêng liêng (được cứu mà không được thưởng). Có một số người hiểu sai, cho rằng phải vào một nơi có lửa để luyện tội (ngục luyện tội) ở đời sau.
+ Kết lại, Phaolô trình bày trường hợp Cơ đốc nhân được cứu, nhưng không được thưởng, không phải vì họ lười biếng, nhưng vì cớ tích làm việc cho Chúa của họ không đặt trên sự gây dựng (nền tảng Đức Chúa Giêxu Christ) Philíp 1:17 - Cho nên vấn đề không phải là có làm công việc Chúa không, mà chính là nguyên nhân nào khiến bạn làm công việc Chúa.
119. "Tư tưởng cao quá lẽ" là gì? Khi học về gương các sứ đồ, các anh hùng đức tin, tôi khao khát một đời sống như thế. Như vậy có phải là "tư tưởng cao quá lẽ" không? Làm thế nào để có thể sống như vậy?
+ Câu Kinh thánh này có nghĩa: "Coi mình cao quá đáng" (Rôma 12:3) đó là tinh thần kiêu ngạo, coi mình là quan trọng.
+ Việc của bạn giống như các sứ đồ, các anh hùng đức tin là ước muốn tốt. Vì Chúa chẳng phải muốn bạn giống như những người đó, mà muốn bạn giống như chính Ngài (Philíp 3:10-11) và làm những việc lớn hơn Ngài làm (Giăng 14:12).
+ Nhưng bạn muốn có một đời sống như vậy để làm gì? Để khoe khoang? Hay là để Chúa dùng phục sự Chúa như các vị đó?
+ Muốn sống như vậy, bạn phải đọc lại Rôma 12:1-2 trước khi đọc câu 3 nầy, rồi đọc câu 4 đến đoạn 15 và cứ làm theo.
120. Trong Quan. 11, Giép thê hoàn nguyện việc dâng con gái cho Đức Chúa Trời bằng cách nào?
+ Có 2 ý giải thích:
- Con gái Giép thê ở ẩn, biệt mình vào nơi kể như đã chết.
- Hoặc Giép thê thật đã giết con dâng tế.
+ Dầu giải thích cách nào, chúng ta cũng học được 2 điều theo Truyền đạo 5:2-5 :
- Chớ vội vàng hứa nguyện (hứa nguyện theo cảm xúc).
- Kinh thánh không nói, nhưng chắc chắn Giép thê đã hoàn nguyện. Đức Chúa Trời là Đấng Thánh yêu thương, chắc chắn không để sự hoàn nguyện nầy vi phạm bản tánh của Ngài. Trong Sáng 22, Chúa không cho Ápraham giết Ysác để dâng, Ngài chỉ thử.
121. Con thú ở Khải huyền 13:1-9; 13:10-18 và con thú 7 đầu 10 sừng ở Khải huyền 17 là ai?
+ Điều chắc chắn Kinh thánh không nói con thú là 'con thú' theo nghĩa đen. Nhưng những con thú nầy chỉ về những thế lực của ma quỉ và thế lực chống lại Đức Chúa Trời.
+ Về ứng dụng cụ thể, có nhiều cách giải thích khác nhau chỉ về nước nầy hoặc vua kia, nhưng chỉ là những lời giải thích dự đoán. Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý đó là các thế lực chống lại chính Chúa. Đó là ma quỉ và những con người thuộc về ma quỉ.
122. Trong Mathiơ 16:18-19 tại sao Chúa Giêxu chỉ ban cho Phierơ một đặc quyền lớn lao như vậy? Có phải 2 câu Kinh thánh nầy làm nền tảng cho việc thiết lập chế độ Giáo hoàng không?
+ Tôi không hiểu bạn muốn nói đặc quyền nào? Đặc quyền mà Đức Chúa Giêxu ban cho Phierơ là mở cánh cửa giảng Tin lành:
- Công vụ 2:14-15, chính Phierơ là người mở cửa Tin lành đầu tiên cho người Do thái.
- Công vụ 10, cũng chính Phierơ là người mở cửa Tin lành cho người ngoại bang.
Thật vậy, Phierơ luôn luôn là người đi tiên phong trong những đối tượng mới để giảng Tin lành.
+ Điều chắc chắn là Đức Chúa Giêxu không hề ban cho Phierơ đặc quyền làm Đức Chúa Trời trên đất. Chúng ta hãy nghe Phierơ phát biểu ý kiến :
- Công vụ 3:12, 16 ông không có quyền năng gì.
- Công vụ 4:12 không có danh nào trừ ra Đức Chúa Giêxu cứu con người.
- Công vụ 10:25-26 ông cũng là người.
- I Phierơ 5:1 ông cũng chỉ là một trong các Trưởng lão.
+ Bạn cũng phải nhớ Đức Chúa Giêxu ban cho Phierơ đặc quyền mở cửa (công đầu) giảng Tin lành, vì Phierơ nhìn biết Đức Chúa Giêxu là Đấng Christ chứ không phải vì thấy ông là người đại diện cho Chúa.
+ Hội thánh đầu tiên trong 4 thế kỷ đầu không hề có ý niệm gì về chức vụ Giáo hoàng.
123. Nêhêmi 13:27 "Lấy người ngoại bang là vi phạm cùng Đức Chúa Trời." Nhưng tại sao trong sách Rutơ, con trai Naômi cưới vợ người Mô áp, vậy mà Đức Chúa Trời lại ban phước cho Rutơ?
+ Bạn đọc lại Nêhêmi 13:23; 24: 26-27 sẽ thấy những người Isơraên (kể cả Salômôn) đều vì kết hôn với người ngoại bang mà phạm tội với Đức Chúa Trời. Lý do là những người đó xui dân Isơraên thờ hình tượng, không vâng lời Chúa.
+ Trường hợp sách Rutơ, bạn đọc kỹ sẽ thấy Đức Chúa Trời không hề ban phước cho gia đình Êlimêléc, khi họ đến Mô áp (Rutơ 1:5; 20 -21) trái lại, Đức Chúa Trời đã làm cho họ trở nên Mara (cay đắng) như bà Naômi đã nhận.
Đức Chúa Trời ban phước cho Rutơ vì nàng quyết định trở lại cùng Đức Chúa Trời (Rutơ 1:16-17). Rutơ thật đã trở nên dân của Đức Chúa Trời trên danh nghĩa.
124. Mathiơ 21:18-20, tại sao Chúa khiến trái trên cây không có để rồi quở nó héo đi?
+ Đặc tính của cây vả: có lá là có trái, nhưng ở cây vả nầy có lá mà không có trái, nghĩa là nó nghịch mùa.
+ Đức Chúa Giêxu quở trách cây vả để dùng nó làm bài học cảnh tỉnh chúng ta. Đời sống Cơ đốc nhân phải có kết quả thật, chứ không phải chỉ bề ngoài.
125. Tại sao Đức Chúa Trời giết Uxa khi ông vô tình đỡ HÒM GIAO ƯỚC. Trong khi đó Đavít lấy bánh của đền thờ để ăn mà không bị gì cả, mặc dù cả 2 đều trái luật của Chúa?
+ Bạn đọc lại I Samuên 7:1 trở về trước đến đời Các Quan xét, hơn 400 năm Hòm Giao ước của Đức Chúa Trời bị khinh dễ và quên lãng. Mãi đến đời Đavít Hòm Giao ước mới được nhớ đến, nhưng Isơraên đã quên luật lệ về Hòm Giao ước: 'Thầy tế lễ phải khiêng' (Xuất 25:14), mà bây giờ họ lại chở bằng xe.
Hành động phạt Uxa có 2 lý do :
- Đức Chúa Trời không cho dùng xe.
- Cảnh cáo dân sự về vật thánh. Nếu không sẽ có nhiều tội khác xảy ra.
+ Còn Đavít vào đền thờ và ông xin thầy tế lễ vì nhu cầu sự sống cho ông ăn (I Samuên 21:4-6). Nếu Đavít lấy quyền tự cướp lấy, tôi tin rằng Đavít sẽ chết (trường hợp vua Ôxia, II Sử 26:16-21).
Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ và Ngài cũng không vị nể ai, dầu là vua.
0 nhận xét: