LooGix
300 CÂU HỎI THẮC MẮC (126-150)

300 CÂU HỎI THẮC MẮC (126-150)



126. Chúa bảo hãy tha thứ 70 x 7. Tại sao Chúa lại nổi giận với Ađam và Êva quá đáng?
+ Bạn hãy đọc Sáng 3 sau khi Ađam phạm tội, thì :
  • Sáng 3:9 Chúa vẫn yêu thương tìm Ađam.
  • Sáng 3:11 Đức Chúa Trời mở đường cho Ađam ăn năn.
  • Sáng 3:13a Đức Chúa Trời mở đường cho Êva ăn năn.
+ Rất tiếc cả 2 đã không ăn năn, nên đã bị án phạt. Chúa dạy, Ngài cũng thực hành sự tha thứ theo như bản tánh của Ngài trong Xuất 34:6-7. Tuy nhiên, Ngài tha thứ cho kẻ có tội biết ăn năn nhưng không kể có tội là vô tội.

127. Tại sao Kinh thánh nói chung khá xem thường nữ giới? (chỉ đặc biệt một số ít)
+ Không phải Kinh thánh xem thường nữ giới, nhưng Kinh thánh muốn đặt nặng trách nhiệm về phía nam giới, vì nam giới được ban cho sức mạnh về thể xác nhiều hơn (I Phierơ 3:7) và luôn kêu gọi người nam yêu thương bảo bọc người nữ. Bạn cũng thấy những quốc gia ảnh hưởng Cơ đốc giáo, tức là theo sự dạy dỗ của Kinh thánh, thì nữ giới luôn luôn được tôn trọng.
+ Chúa dùng người nam cho công việc bên ngoài, phần việc nặng; cho nữ giới công việc bên trong, phần việc vừa sức. Bạn đừng nghĩ bên ngoài là quan trọng hơn, chỉ dễ thấy hơn, do đó bị hiểu lầm là quan trọng và nhiều hơn. Trong thân thể, các chi thể bên ngoài cũng lệ thuộc ngũ tạng bên trong. Hơn nữa trong Kinh thánh mỗi lần xuất hiện một người nữ là có một biến cố quan trọng xảy ra :
  • Sáng 3 Êva xuất hiện, làm đảo lộn Êđen.
  • I Samuên 1 - 2 An ne xuất hiện, chấm dứt thời kỳ loạn lạc của Quan xét.
  • II Samuên 11:2 Bátsêba xuất hiện, làm rung chuyển triều đình vua Đavít.
  • Êxơtê xuất hiện, dân Giuđa được giải cứu.
  • Rutơ xuất hiện, nối lại đường dây gia phổ về Đấng Cứu thế đã bị đứt.
  • Luca 1:26-38 Mari xuất hiện đem hy vọng cho thế giới.
Chừng ấy phụ nữ mà còn làm đảo lộn, rung chuyển cả thế giới, bạn còn đòi hỏi hết thảy xuất hiện, thì việc gì sẽ xảy ra!
V. CHÚA GIÊXU
128. Thế gian có rất nhiều tôn giáo, làm thế nào biết chỉ có Đức Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời?
+ Hầu hết các tôn giáo có mục đích giúp loài người hướng thiện và ý thức tìm kiếm chân lý. Các tôn giáo là cách bổ sung ý thức đạo đức của con người, nhưng không cứu người khỏi tội lỗi, cũng không đưa người vào sự sống và sự sống đời đời. Riêng Đức Chúa Giêxu, Ngài là đường đi, lẽ thật và sự sống như trong Giăng 14:6 giới thiệu:
  • NGÀI LÀ ĐƯỜNG ĐI: Không phải là bảng chỉ đường như các tôn giáo, nhưng trong Đức Chúa Giêxu, Ngài chính là con đường đưa chúng ta vào Thiên đàng (Hêbơrơ 10:19-20; I Timôthê 2:5).
  • ĐỨC CHÚA GIÊXU LÀ CHÂN LÝ (LẼ THẬT): Là Chân lý nghĩa là Ngài bất biến (Hêbơrơ 13:8), không hề bị chi phối bởi không gian, thời gian, sự chết như các giáo chủ.
  • ĐỨC CHÚA GIÊXU LÀ SỰ SỐNG: Đức Chúa Giêxu không đưa ra một triết lý sống, nhưng Ngài là Đấng ban sự sống bằng chính sự sống của Ngài.
Những việc đó chỉ Đức Chúa Giêxu làm được vì Ngài là Đức Chúa Trời. Vì vậy, Chúa Giêxu khẳng định "Ngoài Ngài không ai được đến cùng Cha là ĐỨC CHÚA TRỜI" (Giăng 1:18; 14:6b).
129. Xin chứng minh Đức Chúa Giêxu là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, đã có trước các Giáo chủ như Phật, Khổng Tử  . . .
+ Bạn hãy đọc các câu Kinh thánh sau đây: Giăng 1:1-3; 9:58; 10:30; Khải 1:17.
Những câu Kinh thánh đó chứng nhận Đức Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời là Đấng Sáng tạo muôn loài vạn vật, có trước muôn vật. Chính cuộc đời của Đức Chúa Giêxu và việc Ngài làm, chứng minh Ngài là Đức Chúa Trời.
+ Bạn cũng chú ý là ngoài Đức Chúa Giêxu ra, không có ai trong các giáo chủ hoặc người nào tự nhận mình là Tự Hữu Hằng Hữu. Bằng cớ là họ không hề biết họ từ đâu tới và họ cũng đã chết như mọi người.
130. Ngày Chúa Giáng sinh có chép trong Kinh thánh không?
+ Kinh thánh không ghi ngày Đức Chúa Giêxu Giáng sinh chính xác. Nhưng căn cứ vào lịch sử ghi trong Luca 2: người ta có thể tính vào năm 4 TC, có lẽ vào độ mùa xuân, vì lúc ấy người chăn chiên thường ở ngoài đồng.
+ Khi hoàng đế Lamã tin Chúa (311) thì dẹp bỏ hình tượng, đúng ngày 25 tháng 12, thay vì trước đây thờ hình tượng thần Mặt Trời nay dùng làm ngày kỷ niệm Đức Chúa Giêxu Giáng sinh.
+ Chúng ta là Cơ đốc nhân không quan tâm Chúa sinh ngày nào vì Kinh thánh không chép. Nhưng chúng ta lợi dụng ngày 25 tháng 12 làm cơ hội nhắc lại sự Giáng sinh của Đức Chúa Giêxu và để giảng Tin lành. Chúng ta ước ao mỗi ngày đều là Lễ Kỷ niệm Chúa Giáng sinh để được giảng Tin lành.
131. Có những di tích nào chứng minh sự Giáng sinh của Đức Chúa Giêxu?
+ Những bằng cớ sau đây :
  • Cả thế giới đều công nhận niên hiệu 200. . . . chứng tỏ thế giới đều công nhận năm Đức Chúa Giêxu Giáng sinh là năm thứ I.
  • Những khám phá khảo cổ tìm thấy chiếu lịnh đăng bộ nhân khẩu của hoàng đế August đúng như Luca 2:1-3 ghi (người làm lịch tính sớm 4 năm, sau này mới biết sai sót đó).
  • Những người dầu không tin nhận Đức Chúa Giêxu làm Cứu Chúa của họ, nhưng vẫn nhận một Giêxu Christ lịch sử. Bách khoa tự điển đã dành 20.000 từ để nói về Ngài.
132. Chúa có quyền năng tạo nên vũ trụ, khiến sóng biển yên lặng . . . Nhưng đến khi Chúa Giáng sinh phải gặp nhiều khó khăn, bắt bớ, giết chóc của người thế gian. Tại sao lúc đó Chúa không khiến họ vâng phục Chúa?
  1. Bạn biết được Chúa là Toàn năng, nhưng bạn cũng phải biết Chúa là Công nghĩa, nghĩa là Chúa không làm những việc gì vượt qua đức Công nghĩa của Ngài, trong đó có sự tự do của con người, cho nên Chúa cho phép Hêrốt tự do hành động.
  2. Bạn đừng quên sự thù nghịch của ma quỉ phá vỡ chương trình của Đức Chúa Trời và nó được Chúa cho phép hoạt động trong kỳ hạn (II Phierơ 2:4; Khải 12:12).
  3. Hêbơrơ 4:15-16; 2:16-18 cho bạn thêm một lý do là Đức Chúa Giêxu đến thế gian chịu như vậy để cảm thông với chúng ta và hoàn thành sự cứu rỗi mọi mặt.
  4. Giăng 10:18, Philíp 2:7-8: Bạn phải nhớ một điều rất quan trọng là chính Đức Chúa Giêxu tự nguyện chịu như vậy, không phải là Ngài bất năng. Làm được sự là khó, nhưng chịu đựng mọi sự lại càng khó hơn.
  5. Cuối cùng là bạn phải ngạc nhiên: Dầu ma quỉ, thế gian đã dùng đủ cách, nhưng Đức Chúa Giêxu vẫn hoàn thành chương trình cứu rỗi cho con người (Giăng 19:30).
133. Phaolô dạy: VUI MỪNG! Tại sao trong Kinh thánh chỉ thấy Chúa khóc, mà không thấy Chúa cười?
+ Kinh thánh cho chúng ta biết Thiên đàng là nơi Chúa ngự, luôn luôn vui mừng đầy tiếng ca hát (Khải 5:8-14), không có than khóc (Khải 21:4). Nơi Chúa ngự là vui, Chúa là Đấng có đầy sự vui mừng, con cái Chúa cũng vui cho nên việc Chúa khóc là một việc hết sức đặc biệt.
+ Nhưng bạn có biết tại sao Chúa khóc không?
  • Giăng 11:35 Vì Chúa yêu thương một người bạn là Laxarơ và cảm thông sự đau buồn.
  • Luca 19:41 Chúa khóc vì thương thành Giêrusalem, Ngài muốn cứu họ nhưng họ không chịu ăn năn.
Do đó, Kinh thánh không cần ghi Chúa cười, vì Ngài là Nguồn Vui.
134. Tại sao Đức Chúa Giêxu phải chết trên thập tự?
+ Câu hỏi nầy có 2 phần :
  1. Tại sao Đức Chúa Giêxu phải chết?
  2. Tại sao Đức Chúa Giêxu chết trên thập tự?
+ Rôma 6:23 khẳng định: Luật pháp phán quyết tội thì phải chết! Nghĩa là phải lấy cái chết đền tội. Hêbơrơ 9:22 cũng xác nhận: không đổ huyết, thì không có sự tha thứ. Vì vậy, để đền tội cho loài người, Đức Chúa Giêxu phải chết  khi Ngài đang sống (nghĩa là không phải chết già, chết bệnh, chết yểu).
+ Galati 3:13 Cái chết trên thập tự là dành cho những tội nhân gian ác nhất mà giai cấp hèn hạ nhất. Do đó Đức Chúa Giêxu chịu chết trên thập tự để tội nhân dầu tội nặng nhất, người hèn hạ nhất cũng được cứu.
+ Đồng thời, cái chết trên thập tự cũng mang một biểu hiện đặc biệt:
  1. Hoà thuận giữa Trời và người: chiều đứng (Êphêsô 2:16; Côlôse 1:20).
  2. Hòa thuận giữa người và người: chiều ngang (Êphêsô 2:15).
VI. CHÚA TÁI LÂM
135. Những dấu hiệu nào chỉ về Chúa tái lâm có nói đến trong Kinh thánh nhưng chưa được ứng nghiệm?
+ Mathiơ 24:6-14 Đức Chúa Giêxu đã chỉ cho chúng ta những dấu hiệu xảy đến trước khi Chúa tái lâm như: chiến tranh (câu 6), đói kém (câu 7), Hội thánh bị bách hại (câu 9), Hội thánh bị phân rẽ, yếu đuối (câu 10-12), Tin lành giảng khắp đất.
+ Nhìn vào những lời phán của Chúa, chính bạn biết điều nào chưa ứng nghiệm và bạn cũng biết giờ Chúa tái lâm không còn xa nữa và chính vào lúc chúng ta không ngờ.
136. Đức Chúa Giêxu trở lại trước hay sau khi đền thờ Giêrusalem được xây lại? Xin trưng dẫn Kinh thánh.
Trước nhất phải phân biệt một điều: Sự tái lâm của Đức Chúa Giêxu gồm 2 chặng nhưng chỉ một lần. Sự xây đền thờ là vào giữa 2 chặng đó
+ Đaniên 9:27 Kẻ địch lại Đấng Christ lập ước với Isơraên trong 7 năm, 3 năm rưỡi đầu nó sẽ xây lại đền thờ tại Giêrusalem (Êxêchiên 48, Khải.11:1-2).
137. Tin lành đã truyền khắp đất chưa?
+ Vào thế kỷ thứ I, Tin lành khởi sự từ Giêrusalem tiến đến vùng Tiểu Á Tế Á, Phi châu (Êthiôpi).
+ Đến thế kỷ thứ IV (311) với chiếu lệnh của Constantine, Tin lành đã tiến vào toàn thể Aâu châu. Thế kỷ 15 (1492) với sự khám phá ra Tân Thế giới thì Tin lành cũng tràn đến Mỹ châu. Rồi đến thế kỷ 18 Tin lành quay trở lại Đông Á và đang trên đường tiến về mức là biên giới Ấn Độ (Êxơtê 1:1, biên giới đề cập trong Kinh thánh). Tôi tin rằng Tin lành đã truyền khắp đất, nếu còn thì chỉ trong tích tắc.
138. Ai là người sẽ được cất lên khi tiếng kèn chót thổi?
+ I Têsalônica 4:16-17; I Côrinhtô 15:51-52.
Từ ngữ được dùng là CHÚNG TA, nghĩa là những Cơ đốc nhân. Đây là chặng tái lâm nơi không trung và chỉ Cơ đốc nhân được cất lên.
139. Hội thánh sẽ được cất lên trước hay sau 7 năm Đại nạn? Các câu Kinh thánh chứng minh cho điều đó?
+ Hội thánh sẽ được cất lên trước 7 năm Đại nạn, nhưng những người được cất lên phải có điều kiện: CƠ ĐỐC NHÂN ĐANG TỈNH THỨC.
+ I Têsalônica 4:16-17; Mathiơ 25:10; Mác 13:35-37; Mathiơ 24:26-32 và Rôma 11:25 Hội thánh được cất lên để kết thúc thời ân điển.
140. Khi Hội thánh được cất lên, có phải Đức Thánh Linh cũng được cất lên với Hội thánh không? Nếu như vậy, trong Đại nạn, người ta có ăn năn, trở lại với Chúa không? (Vì không còn Đức Thánh Linh để cáo trách tội lỗi).
+ Bạn hiểu lầm sự giáng lâm của Đức Thánh Linh trong lễ Ngũ tuần và thời đại Hội thánh. Sự giáng lâm đó không có nghĩa là lúc bấy giờ mới có Đức Thánh Linh trên đất; vì trong Cựu ước, Đức Thánh Linh vẫn hiện hữu và làm việc (Sáng 1:2; Thi 51:1) nhưng Ngài không thường trực ở cùng.
+ Điều thứ hai, bạn hiểu lầm trong thời kỳ sau khi Hội thánh được cất lên, công tác truyền giảng vẫn còn nhưng trách nhiệm  đặt nặng về người Do thái (Xachri 8:13, 23; Khải 11: về 2 chứng nhân; Êsai 2:1-3).
+ Điều thứ ba bạn hiểu lầm về Lẽ đạo Ba ngôi vì Đức Thánh Linh cũng là Đức Chúa Trời.
+ Mathiơ 25 và Khải 20:11-15 chứng tỏ vẫn có việc giảng Tin lành trong Đại nạn, vẫn có người tin và được khen. Duy có điều cơ hội sẽ khó khăn vô cùng vì Đức Thánh Linh sẽ không thường trực và ma quỉ sẽ không bị ngăn trở hạn chế như hiện nay.
141. AntiChrist là những thế lực nào?
+ Theo Kinh thánh thì AntiChrist không phải là một thế lực mà là một người (II Têsalônica 2:3-4; Khải 13:1-8) vẽ ra con người của AntiChrist có một quyền rất lớn. Chúng ta có thể ghi nhận vài đặc điểm về AntiChrist:
  1. Nó là một con người.
  2. Đem lại nền hòa bình giả tạo cho thế giới.
  3. Có QUYỀN rất lớn và được cả thế giới thờ phượng, được các thế lực hổ trợ.
  4. Bắt chước các việc làm của Đức Chúa Giêxu Christ.
142. AntiChrist xuất hiện trước hay sau khi Hội thánh được cất lên?
+ Mathiơ 24:11-12 so với 24:23-26 và II Têsalônica 2:1-4 phân biệt 2 lần xuất hiện của AntiChrist:
  1. Mathiơ 24:11-12 xuất hiện kín giấu, để quyến dụ tín đồ.
  2. Math. 24:23-26 xuất hiện hiển nhiên, làm những phép lạ.
+ So với Khải 6:13 cũng vậy :
  1. Khải 6:11 kín giấu, xui giục, ban bình an giả tạo.
  2. Khải 12:13 hiển nhiên, công khai bách hại.
+ Qua I Têsalônica cho chúng ta thấy Hội thánh được cất lên sau lần kín giấu và trước lần hiển nhiên của AntiChrist.
143. Những cuộc phán xét trong ngày Chúa đến?
+ Có 3 cuộc phán xét:
  1. I Côrinhtô 3:12-15 Phán xét Cơ đốc nhân để thưởng, không liên hệ sự cứu rỗi.
  2. Mathiơ 24:29-32; đoạn 25 Phán xét muôn dân có liên hệ dân Do thái và Cơ đố nhân trong 7 năm Đại nạn.
  3. Khải 20:11-15 Phán xét chung thẩm, những kẻ đã chết.
144. Nếu chúng ta được cùng Chúa cai trị trong 1.000 năm bình an, thì sẽ cai trị ai? (Người đã tin hay chưa tin?).
+ Căn cứ vào những câu Kinh thánh đã mô tả về 1.000 năm bình an như sau :
  • Khải 1:7 Mọi người sẽ thấy Chúa Giêxu tái lâm.
  • Khải 16:13-16; 19:19-21; 20:1-3 Mọi người sẽ thấy thế lực của ma quỉ bị hủy phá.
  • Malachi 4:1-3 Isơraên được giải cứu và lập lại.
  • Math. 25:35-40; 42-45, mọi người sẽ thấy sự phán xét.
Do đó số người sống trên đất lúc bấy giờ có thể đều tin Chúa (tin vì nhiều nguyên nhân: Thấy phép lạ, vì quyền lợi . . .). Đức tin nầy được thử nghiệm sau đó (Khải 20:7-8).
145. Kinh thánh có nói chúng ta sẽ sống 1.000 năm bình an, sau đó thì sao?
+ Câu trả lời ở trong Khải 20:7; 21:1 gồm các biến cố sau :
  1. Satan được thả ra, nó đi cám dỗ nhiều người theo nó để chống lại Đức Chúa Trời, bao vây thành thánh.
  2. Lửa từ trời hủy diệt kẻ theo Satan, Satan và đồng bọn bị quăng vào hồ lửa.
  3. Chúa sẽ thiết lập tòa án chung thẩm, xét đoán tất cả.
  4. Chúa lập  TRỜI MỚI ĐẤT MỚI.
146. Dòng dõi cây vả (Mathiơ 24:32) bắt đầu và kết thúc năm nào? Có phải năm 1948 - 1988 không?
+ Bạn không nên căn cứ vào cách giải thích gần giống mà vội ép Kinh thánh theo. Một thế hệ theo cách tính của Kinh thánh thường là 40 năm (hoặc 400 năm: 400 năm nô lệ tại Aicập, 400 năm Quan xét, 400 năm vương quyền, 400 năm yên lặng). Giải Kinh thánh một cách máy móc dễ đưa bạn vào tà giáo, sai lạc. Một sự in trí về Kinh thánh là sự nguy hiểm.
+ Khi tôi viết những lời nầy thì năm 1988 đã đi qua mà không có gì đáng nói đối với dòng dõi cây vả.
+ Mathiơ 24:32 Đức Chúa Giêxu lấy thí dụ để nói đến dấu hiệu Chúa tái lâm. Khi nào thấy sự lập quốc của người Isơraên thì biết Chúa gần đến. Tuyệt nhiên Chúa không nói thời gian là bao lâu, ngày giờ nào? Bạn hãy hết sức bình tỉnh và trung thành với LỜI KINH THÁNH.
147. Những biến cố trong Khải huyền có theo thứ tự thời gian không?
+ Những biến cố đó diễn ra theo thứ tự thời gian, nhưng không gian thì chia ra: trên trời, trong không trung, trên đất, bên dưới đất.
VII. SINH HOẠT HỘI THÁNH
148. Làm thế nào buổi nhóm được ơn phước Chúa? Có phải đi thăm viếng, sốt sắng trong sự hầu việc Chúa, học Kinh thánh hay cầu nguyện không?
+ Bạn phải làm tất cả những điều đó :
  1. Thăm viếng: để nhắc anh em đi nhóm (đông người sẽ vui).
  2. Sốt sắng: chính bạn phải sốt sắng để làm gương.
  3. Học Kinh thánh: để làm nền tảng.
  4. Cầu nguyện: xin Chúa ban phước cho buổi nhóm.
+ Chương trình nhóm phải sửa soạn cẩn thận, thích hợp lứa tuổi và đáp ứng nhu cần.
149. Tại sao trong Hội thánh không có SỰ HIỆP MỘT TRONG CHÚA?
+ Sự HIỆP MỘT bao giờ cũng là sức mạnh của Hội thánh (Mathiơ 18:19-20). Do đó ma quỉ sẽ tìm cách xen vào phá vỡ sự HIỆP MỘT đó. Tuy nhiên ma quỉ sẽ không làm sao xen vào được, nếu Cơ đốc nhân trong Hội thánh không tạo cơ hội cho nó (I Phierơ 5:8).
+ Vấn đề là tại sao bạn biết không có sự hiệp một trong Hội thánh? Có thể chính bạn là người gây ra tình trạng đó (?). Ngay cả tinh thần không góp phần đem lại sự hòa thuận cho anh em (?). Chính bạn phải bày tỏ sự hiệp một với anh em trước, rồi mới chờ đợi người khác.

Share this article :

0 nhận xét:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
LIÊN HỆ : Quản Trị Website hoithanhnguonsong. Email nguyenxuanquynhms@gmail.com.Cell phone +84 904421360
Copyright © 2011. HỘI THÁNH NGUỒN SỐNG
Tin Lành Cho Người Việt
Proudly powered by website