LooGix
300 CÂU HỎI THẮC MẮC II (76-100)

300 CÂU HỎI THẮC MẮC II (76-100)

76. Việc cứu giúp người (làm việc thiện) có nên xem như một phương cách để truyền đạo không?
+ Việc cứu trợ có 2 mặt tốt và xấu:
(1)    Phương diện tốt:
Nó thể hiện tình thương yêu thực tế như chính Đức Chúa Giêxu đã thường làm (Mathiơ 9:35; 14:15-21).
(2)    Phương diện xấu:
Nó cũng có thể đưa đến sự hiểu lầm tin Chúa chỉ để được cứu trợ (Giăng 6:26-27), nghĩa là chỉ để được đời nầy mà không thật lòng tìm kiếm Chúa.
+ Vì vậy, người truyền đạo phải cẩn thận, e rằng sẽ chỉ là giáo thuyết suông (Giacơ 2:15-16; I Giăng 3:17-18); hoặc sẽ làm trần tục hóa chân lý của Đức Chúa Trời (I Côrinhtô 15:19). Nếu đang khi truyền đạo, có cơ hội làm việc lành, thì hãy làm hết lòng và vì tình yêu thương (II Côrinhtô 5:14a). Nhưng đừng lấy việc lành làm miếng mồi để khiến người ta theo đạo.

77. Công giáo hay các giáo phái khác có được cứu không?
+ Bạn hãy đọc lại Giăng 3:16b, 36; 5:24, để thấy rõ người được cứu không phải là người thuộc một tổ chức tôn giáo mà là người tin nhận Đức Chúa Giêxu.
+ Người Tin lành không bao giờ khuyên bạn theo Tin lành để được cứu, mà chỉ căn cứ vào Kinh thánh khuyên bạn tin nhận Đức Chúa Giêxu để được cứu.
+ Sau khi bạn tin Chúa rồi, biết rằng bạn đã được cứu. Chúng tôi đề nghị bạn tìm một nơi giảng dạy Lời Chúa để học hỏi làm theo. Nơi đó chỉ có nơi Hội thánh Tin lành.
78. Đức Chúa Giêxu dạy yêu thương nhau. Nhưng tại sao tôi thấy những người Công giáo và Tin Lành cùng thờ Chúa lại công kích, phân rẽ nhau như vậy?
Tại sao các ông không làm chứng cho những người Công giáo trước (vì họ cùng thờ Chúa) hoặc thống nhất các giáo phái thờ Chúa như Cơ đốc Phục lâm, Ngũ tuần, Chứng nhân Giêhôva, Báptít . . . mà sao cứ tìm chúng tôi rao giảng?
+ Tôi không biết các tôn giáo khác, các hệ phái khác nhìn vào Tin lành như thế nào, nhưng tôi biết người Tin lành vâng theo Lời Chúa dạy không thù ghét mà yêu thương mọi người, dầu là thù nghịch, từng bắt bớ Tin lành (Mathiơ 5:44), huống chi những người cùng có lòng kính sợ Chúa trong các tôn giáo và hệ phái khác.
+ Điều bạn nói có sự công kích, phân rẽ . . . đó chỉ là những tranh luận để tìm chân lý, không phải là thù nghịch nhau. Một luật sư tranh luận với công tố viên không có nghĩa là họ thù nghịch nhau.
+ Người Tin lành đối với những tôn giáo hoặc hệ phái khác đức tin, thì chỉ như người hàng xóm, láng giềng (như Công giáo, Cơ đốc Phục lâm, Chứng nhân Giêhôva); còn đối với các hệ phái cùng tín lý (dầu khác tổ chức như Bapùtít, Menonite . . .) thì như anh em.
+ Người Tin lành vâng theo lời Chúa dạy làm chứng về Chúa cho mọi người, không phân biệt (Rôma 1:14; Mác 16:15). Tuy nhiên, người Tin lành ít chú tâm đối với các tôn giáo hay hệ phái trong hệ Cơ đốc giáo, là vì họ là những người hầu hết đã biết Chúa, tại họ không làm theo lời Chúa (dầu họ có Kinh thánh là Lời Chúa). Nói như vậy không phải là người Tin lành không quan tâm, nhưng vẫn sẵn lòng rao Tin lành cho họ.
+ Riêng bạn là người biết Chúa (qua câu bạn hỏi), bạn nên tin nhận Đức Chúa Giêxu và làm theo lời Chúa dạy để hưởng phước hạnh, hơn là quan tâm cho người khác.
79. Trong lịch sử, Giáo hội Công giáo đã từng đàn áp dã man những nhà thiên văn, khoa học khi những người nầy nói rằng qua nghiên cứu họ thấy rằng 'Trái đất hình tròn.'
Qua sự việc trên, thân hữu của tôi có ấn tượng xấu về tôn giáo nói chung và Tin lành nói riêng, quan niệm cuộc sống hôm nay điều nầy đúng nhưng mai đã sai hết. Vậy giải thích và làm chứng ra sao?
+ Chúng ta là Cơ đốc nhân ngày nay nhìn nhận Giáo hội chung đã có 1 thời kỳ tối tăm hơn 1.000 năm. Lý do đã nhốt Kinh thánh vào tu viện, chỉ còn giảng theo lối kinh viện, chỉ biết lập lại những điều chỉ định nói (Châm 5:23).
+ Bạn phải nhớ một điều là những nhà chức sắc Giáo hội thời đó không hề trưng dẫn một câu Kinh thánh nào nói trái đất VUÔNG (điều chính họ biết là Kinh thánh không có nói, nếu họ có nghiên cứu Kinh thánh; hoặc chính họ không biết là Kinh thánh không có nói, vì họ không hề nghiên cứu Kinh thánh) hoặc là lên án những điều Giáo hội hay cá nhân một chức sắc bảo lên án, chớ không phải Kinh thánh lên án (bạn thấy họ lên án cả những người dịch Kinh thánh, những người kêu gọi sống bởi đức tin, nghĩa là những người làm theo Kinh thánh).
+ Tuy nhiên, cảm ơn Chúa, từ ngày Kinh thánh được truyền đến mọi người, những người làm theo Kinh thánh, thì họ đã không sống theo điều Giáo hội dạy mà sống theo điều Kinh thánh dạy là Chân lý. Họ biết rõ điều Giáo hội dạy sẽ có nhiều sai lầm; còn Kinh thánh là Chân lý thì không bao giờ sai lầm (Mathiơ 5:18).
Người ta công kích Giáo hội, nhưng không thể công kích Kinh thánh.
+ Bạn hãy giải thích như vậy và kết luận:
  • Tôi không khuyên bạn gia nhập một Giáo hội, nhưng khuyên bạn tin nhận Đức Chúa Giêxu và làm theo Kinh thánh là điều không bao giờ thay đổi (Hêbơrơ 13:8).
  • Sau khi bạn tin Chúa, bạn nên đến một nơi nào có rao giảng Lời Chúa để nghe, học Kinh thánh.
  • Hiện nay, bạn biết rằng đa số các khoa học gia là người tin Chúa và quý trọng Kinh thánh.
80. Người Công giáo Lamã nói: 'Tin lành không thờ hình tượng, nhưng lại coi Kinh thánh như là thần tượng.' Phải trả lời thế nào?
+ Câu hỏi nầy có lẽ đã đến vì một vài thái độ đối với Kinh thánh của một số người quá sai lầm đã hôn Kinh thánh, dùng quyển Kinh thánh như một thứ bùa trừ quỉ. Phải biết rằng ma quỉ không sợ quyển Kinh thánh, nó chỉ sợ Lời Kinh thánh được sử dụng bằng đức tin (Mathiơ 4: 6 ma quỉ cũng thuộc Kinh thánh).
+ Người Tin lành chúng ta yêu mến Kinh thánh, quý trọng Kinh thánh nhưng đừng làm người ta hiểu lầm tôn thờ Kinh thánh.
+ Hãy giải thích: 'Bạn đã nói đúng, người Tin lành vâng theo Lời Chúa dạy trong Kinh thánh (Xuất 20:4-6), nên không thờ hình tượng, kể cả quyển Kinh thánh.
Nhưng vì Kinh thánh là Lời của Đức Chúa Trởi, nên chúng tôi là con của Chúa lúc nào cũng học, cũng nghiên cứu để làm theo, hầu được đẹp lòng Chúa (Mathiơ 7:21, 24-27). Chúng tôi là con của Chúa, nên chỉ làm theo những gì Chúa dạy. Nhưng bạn nhớ cho, quý trọng, yêu mến không có nghĩa là thờ lạy quyển Kinh thánh.
81. Tôi tin và quí những giáo lý trong Kinh thánh, vì tất cả đều là việc thiện. Nhưng nếu tin tất cả những lời ấy, thì đủ để tin Chúa chưa? Nếu chỉ tin và làm những điều dạy ấy mà thôi, có được không?
+ Cám ơn Chúa là bạn đã bước được một đoạn dài là nhìn nhận Kinh thánh, chịu đọc và học Kinh thánh. Hơn nữa bạn còn đặt vấn đề là LÀM THEO.
+ Tuy nhiên, tôi nghĩ bạn chỉ làm theo những việc thiện, vì bạn đã cho rằng Kinh thánh đều là việc thiện. Chính điều nầy Chúa đã quở trách người Pharisi (Giăng 5:39a). Họ chỉ làm theo phần a mà không làm theo phần b.
Nếu bạn yêu quí Kinh thánh và muốn làm theo, thì điều bạn cần làm theo là tin nhận Đức Chúa Giêxu làm Cứu Chúa của bạn. Đó chính là điều Kinh thánh dạy và bạn cần làm để tin Chúa.
82. Tin Chúa thì tội lỗi được tha thứ, cuộc sống thanh nhàn. Vậy khi tin Chúa sẽ không bao giờ sợ một sự trừng phạt nào. Như thế sẽ có những người lợi dụng điều nầy để làm điều ác thì sao?
+ Câu hỏi của bạn có 2 phần, và phần thứ nhất rất đúng vì đó là điều Kinh thánh đã dạy trong Giăng 3:36; 5:24 và Rôma 8:1. Một người tin Chúa không còn sợ sự đoán phạt tội lỗi nữa.
+ Tuy nhiên, phần hai thì cần nói rõ: Một người tin Chúa thì không còn dám phạm tội (Sáng 39:9b).
+ Giăng 8:11 khi Đức Chúa Giêxu tuyên bố tha thứ cho người đàn bà phạm tội tà dâm, thì Ngài cũng phán: Đi đi đừng phạm tội nữa. Dĩ nhiên, người tin Chúa sẽ dễ bị cám dỗ và có thể phạm tội. Vấn đề là phải ăn năn và quyết định không tái phạm. Nếu cứ bảo ăn năn rồi phạm tội nữa, thì Kinh thánh dạy "Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu!" (Galati 6:7).
83. Nếu bây giờ toàn nhân loại đồng tin Chúa, ông có bảo đảm sẽ không còn chiến tranh, đau khổ (Ví dụ như bệnh Siđa sẽ chấm dứt không?)?
+ Tôi không có tư cách gì bảo đảm, nhưng Lời Đức Chúa Trời trong Kinh thánh bảo đảm. Điều đó được ghi trong Êsai 2:2-4; 11: - 12:.
Tuy nhiên, bạn phải nhớ đây không phải là giả định (NẾU) mà là một Lẽ thật, nghĩa là chắc chắn như vậy trong ngày Đức Chúa Giêxu Christ tái lâm lập nước 1.000 năm bình an và ngày lập Trời Mới Đất Mới (Khải 20:1- 3; 21: - 22:).
84. Thiên đàng là nơi chốn hay chỉ là một ý niệm? Nếu là nơi chốn thì thiên đàng ở chỗ nào? Có thật vàng ròng, bích ngọc . . . là vật liệu xây dựng của thiên đàng hay chỉ là một cách ví sánh?
+ Qua những bằng cớ ngoại chứng (ý thức của con người, tôn giáo) và nội chứng (Kinh thánh, Đức Chúa Giêxu, các thánh đồ đã thấy như Ê-tiên (Công 7:55), Phaolô (II Côrinhtô 12:2-4), đặc biệt là sứ đồ Giăng (sách Khải huyền) chứng minh thiên đàng là một nơi chốn thực sự, không phải là một ý niệm, một sản phẩm tư tưởng.
+ Kinh thánh đã chỉ địa điểm của Thiên đàng như sau:
  • Từ ngữ được dùng là trên thiên đàng, trên trời (Luca 15:7; Khải 4:1).
  • Nơi có Chúa ngự (Thi 2:4; Khải 4:2).
+ Như vậy thiên đàng là nơi cao quý chỗ Chúa ngự.
+ Sách Khải huyền là sách do sứ đồ Giăng thuật tả lại cảnh trạng thiên đàng. Khi thuật tả lại, ông phải dùng ngôn ngữ con người. Vì vậy, ông dùng những vật quý nhất trên đất là: vàng ròng, bửu ngọc, nhưng ông chỉ dùng chữ NHƯ, GIỐNG NHƯ (Khải 4:2, 6; 21:11, 18, 21).

III. KINH THÁNH
85. Kinh thánh là Thiên sử, Thánh sử, hoặc tư tưởng Triết học?
+ Kinh thánh không phải chỉ là Thiên sử, vì Kinh thánh được viết ra nói về những sự liên hệ trên trời có mục đích để giải quyết nhu cầu của chính con người (Giăng 20:31).
+ Kinh thánh không phải chỉ là Thánh sử, nghĩa là không phải quyển sách ghi lịch sử người thánh, chuyện thánh, nhưng Kinh thánh cũng ghi những tội nhân, chuyện loài người phạm tội, chuyện hình phạt tội nhân.
+ Kinh thánh không phải là sản phẩm Triết học, dầu Kinh thánh có gợi ý cho nhiều người về những triết lý.
+ II Timôthê 3:15-16 khẳng định Kinh thánh là Lời của Đức Chúa Trời.
  • Giăng 5:39 Kinh thánh làm chứng về Đức Chúa Giêxu.
  • Giăng 20:31 Kinh thánh là sách dẫn con người vào sự cứu rỗi qua Đức Chúa Giêxu.
86. Ý nghĩa Một thì, các thì và nửa thì?
+ Trong Đaniên 7:25; Khải 12:4
Là cách dùng từ để chỉ một nửa khoảng thời gian độ 3,5  năm, vì trong tiếng Aram không có từ Đôi (Duel).
+ Đaniên 7:25 chỉ thời gian "Cái sừng nhỏ khác" của con thú thứ tư tồn tại.
  • Đaniên 12: 7 chỉ thời gian từ Đaniên đến kỳ sau rốt.
  • Khải 11:2 chỉ thời gian thành thánh bị dân ngoại xâm chiếm.
  • Khải 11:3 chỉ thời gian 2 chứng nhân nói tiên tri (Dân Dothái đi giảng).
+ Có 3 ý kiến:
* 1 kỳ là 1 năm (3, 5 năm)
* 1 ngày = 1 năm (Dân 14:34; Êxê 4:6).
Như vậy 3, 5 = 1.260 ngày thì là 1. 260 năm.
* Chỉ tượng trưng, 7 = trọn vẹn; 3, 5 = bất toàn.
87. Trong Lêvi 11: thì Chúa cấm ăn nhiều thú vật, coi là gớm ghiếc. Nhưng trong I Timôthê 4:4-5, Phaolô  lại nói khác.
+ Trong Lêvi 11: Chúa cấm ăn vì ích lợi cho con người; còn trong I Timộhê 4:4-5, những giáo sư giả cấm ăn vì lý do Cứu rỗi, họ dạy phải kiêng ăn mới được cứu.
88. II Samuên 14:27 khác II Samuên 18:18?
+ Có 2 cách giải thích:
(1) Tham khảo 13:1, thì 14:27 nói đến Tama là em gái, thay vì dịch là con gái. Như vậy, BA CON TRAI phải dịch là EM TRAI, và 18:18, Ápsalôm không có con trai.
(2) Theo cách nói như trong Rutơ 1:5 (không chồng, không con), thì các con Ápsalôm đều chết sớm.
89. II Samuên 24:1 chép: "Ngài giục lòng Đavít . . ." Tại sao Đavít vâng lời Chúa đi tu bộ mà lại bị Chúa phạt?
+ Phải tham khảo với I Sử 21:1: "Satan . . ." chứng tỏ động cơ tu bộ nầy là do Satan cám dỗ Đavít. Từ chỗ Đavít kiêu ngạo muốn tự hào về những thành quả của mình (Đaniên 4:2-30; Luca 12:16-20), Đavít đã để cho Satan cám dỗ và quyết lòng tu bộ với sự kiêu ngạo đó, dầu đã được khuyên can (I Sử 21:3-4).
+ Sự đòi hỏi đó khiến Đức Chúa Trời CHO PHÉP để sửa dạy Đavít.
Trường hợp nầy giống như:
  • Dân 22:15-21 Balaam muốn đi và Chúa đã để cho Balaam đi.
  • Thi 106:13-15 Dân Isơraên đã vì lòng tham dục đòi hỏi, Chúa đã cho để làm tổn hại họ.
90. Tại sao Chúa không hình phạt Đavít (chủ động) mà phạt dân sự (bị động)?
+ Về nguyên tắc lãnh đạo, khi một người lãnh đạo sai lầm thì cả dân sự bị thiệt hại. Một tài xế bất cẩn thì tất cả hành khách bị hại. Đó là 1 cách phạt người lãnh đạo.
+ Về phương diện tình cảm, trong một nước, một gia đình có những đứa con chết, thì sự đau đớn về cha mẹ (Sáng 37:33-35).
+ Về phương diện tâm lý, một nỗi buồn còn sống thì đau khổ hơn nỗi buồn đã chết. Hình phạt nầy khiến Đavít càng đau hơn.
91. I Vua 13:11-31. Tại sao tiên tri già nói dối mà không bị phạt, còn tiên tri trẻ bị phạt?
+ Tôi muốn nhắc lại câu trả lời về hình phạt Đavít; Đức Chúa Trời đã để cho tiên tri già sống để chiêm nghiệm cái đau khổ của một tiên tri mà nói dối. Một hình phạt đau khổ và dài nhất, so với hình phạt ngắn bằng cái chết của tiên tri trẻ (Khải 9:6).
92. II Vua 2:22-24. Có phải tiên tri Êlisê không có tình yêu thương?
+ Có thể hiểu 2 phương diện :
(1) Ê lisê có tình yêu thương:
Nhưng tình yêu thương chẳng làm điều trái phép, tình yêu thương phải có tiết độ.
Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời yêu thương (Giăng 3:16; I Giăng 4:8, 16), nhưng Xuất 20:5 cho thấy Chúa cũng sẵn sàng phạt đến 3, 4 đời.
Cho nên một sự phạm thánh không thể tha thứ được.
(2) Êlisê không có tình yêu thương:
Êlisê dầu là một tiên tri có đầy ơn, nhưng ông cũng là người nên vẫn có lúc yếu đuối, nhất là khi mới bắt đầu chức vụ. Kinh thánh không hề thiên vị, ghi những điểm tốt mà cũng ghi những điều xấu của các thánh đồ. Tuy nhiên, chúng ta không còn tìm thấy yếu đuối nầy lần thứ hai.
93. II Vua 3:27. Tại sao vua Môáp dâng con mà Chúa lại giận dân Isơraên?
+ Câu Kinh thánh nầy không hề nói là Chúa nổi giận. Câu Kinh thánh nầy nhờ vào Thượng văn cho thấy vua Môáp trong thế cùng quyết tử chiến với dân Isơraên, nên đem con thiêu, có lẽ hành động nầy làm lòng dân Môáp phẩn nộ (kích động lòng dân), khiến họ liều tử chiến.
Một bên quyết liều chết, một bên đã thỏa mãn chiến thắng thì chắc chắn phe tử chiến sẽ thắng.
94. Gióp ở thời đại nào? Có phải thời Ápraham không?
+ Thật ra khó xác định Gióp sống thời đại nào, nhưng không thể sau Môise hay trước Ápraham.
+ Theo bản 70 thì cho Gióp chính là Giôbáp (Sáng 36:33) vua thứ hai của Êđôm.
+ Các tên và địa điểm nhắc đến dòng dõi Êsau (Gióp 2:).
+ Câu chuyện mang tính chất cổ như thời Ápraham.
+ Về sách Gióp thì có 3 ý kiến:
(1) Chính Gióp viết trong tuổi già vì phong tục giống người Arập nói.
(2) Có lẽ do Êlihu, một người đời sau viết, vì sự can thiệp của Eâlihu có tính chất đột xuất, không được giới thiệu trước (Gióp 2:11 so với 32:1-6).
Những điều Êlihu trình bày dường như bổ khuyết cho Lời Chúa dạy Gióp và các bạn.
(3)    Có thể do Môise viết trong những ngày ở đồng vắng Mađian. Vì cách dùng văn Hibálai rất hay và Danh Đức Giêhôva là Danh mới do Chúa xưng với Môise (Xuất 3:14; 6:3).
95. Chúa dạy phải cầu nguyện và nài xin bền bỉ. Nhưng  theo Thi 106:15, nếu cố xin, có khi chúng ta chỉ rước lấy tai họa. Vậy tôi phải làm sao trong khi chờ đợi Chúa giải quyết nan đề, có nên tiếp tục cầu nguyện không? Vì nan đề ấy Kinh thánh không cấm.
+ Bạn phải đọc lại Thi 106:14 trước khi đọc câu 15. Sự cầu nguyện cố xin của dân Isơraên trong trường hợp nầy là từ lòng THAM DỤC QUÁ ĐỔI, không phải vì yêu thương hay nhu cầu (Giacơ 4:3).
+ Bạn cũng phải cẩn thận, có những điều Kinh thánh không trực tiếp cấm nhưng không có  nghĩa là Kinh thánh cho phép. Kinh thánh không ghi: 'Cấm cờ bạc', nhưng Kinh thánh ghi 'Ngươi chớ THAM LAM . . .' (Xuất 20: 17). Kinh thánh cũng ghi: "Lòng tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác" (I Timôthê 6:10).
+ Nếu bạn xét thấy nhu cầu đang cầu nguyện là từ lòng yêu thương, từ bản tánh thánh khiết, từ thái độ kính sợ Chúa, thì cứ tiếp tục cầu nguyện và chờ đợi Chúa trả lời.
Duy có điều là người thuộc linh như bạn chắc sẽ biết nghe tiếng Chúa trả lời sự cầu nguyện theo 3 cách:
(1) Được tức thì.
(2) Không được.
(3) Được nhưng phải chờ đợi.
96. Châm 24:17. Tại sao chúc phước mà kể là rủa sả?
+ Sách Talmud (sách ghi lời truyền khẩu, giải thích Ngũ kinh của các Đạo sư Do thái, người Do thái rất tin cậy) cấm không được chào nhau (chúc phước) trước khi cầu nguyện buổi sáng.
97. Truyền đạo 10:2 nói trái tim người khôn ở bên hữu. Vậy trái tim của Chúa Giêxu khi Ngài còn trên đất bên tả hay bên hữu?
+ Câu nầy, chữ TRÁI TIM có nghĩa là TẤM LÒNG; bên hữu là bên lẽ phải. Như vậy câu nầy chó nghĩa là tấm lòng người khôn bao giờ cũng suy nghĩ điều phải, đi đường ngay thẳng.
Đức Chúa Giêxu Christ là Đức Chúa Trời tự nguyện làm người giống như chúng ta (Hêbơrơ 2:17).
98. Mathiơ 5:17. Chúa nói Ngài đến để làm trọn luật pháp. Nhưng những người Pharisi thì nói Chúa đến để phá luật pháp. Như vậy có mâu thuẫn không?
+ Không mâu thuẫn, mà người Pharisi nói sai. Lý do:
(1) Đức Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời. Ngài là Chúa thì không nói dối, nói sai. Còn người Pharisi chỉ là con người, mà con người thì dễ sai lầm (Rôma 3:10; Giacơ 3:2).
(2) Mathiơ 22:29; Mác 12:24 Chứng tỏ người Pharisi không hiểu Kinh thánh. Lý do như Đức Chúa Giêxu giải thích trong Giăng 5: 9 và Phaolô chứng minh trong II Côrinhtô 3:14-16.
+ Đức Chúa Giêxu đến để làm trọn luật pháp và nâng cấp cho đời sống Cơ đốc nhân sống cao hơn luật pháp. Đức Chúa Giêxu đã chứng minh lời nầy qua cách so sánh nếp sống luật pháp với nếp sống Cơ đốc trong Mathiơ 5:21 - 7:23.
99. THUYẾT SÁNG CHẾ với chiếc tàu Nôê (Bàn về bài báo KHOA HỌC PHỔ THÔNG - 3/ 88 trang 29-38).
(1) Những điều chưa giải thích được:
Với một khoa học gia chân chính (đúng nghĩa khoa học), thì họ đều luôn đặt Một vấn đề vào điểm nghi vấn, tìm hiểu, chớ không bác bỏ hoặc chế nhạo. Thí dụ: chương trình UFO (Unidentified Flying Object - vật thể bay không xác định được). Trước đây người ta cũng nhân danh khoa học để bác bỏ, nhưng bây giờ đã để tâm nghiên cứu nghiêm chỉnh.
Cũng vì thái độ chế nhạo NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT, NHỮNG ĐIỀU CHƯA GIẢI THÍCH ĐƯỢC, mà làm cho bước tiến của nhân loại chậm lại - bài học ngay trong khoa học: khi Edison phát minh chiếc đĩa biết nói, người ta cũng cho là không thể, là mê tín, là ma quái. Bài học trong lịch sử Việt Nam khi người ta chế tạo những Tường trình khoa học của Nguyễn Trường Tộ.
Thời kỳ chế tạo đã qua rồi! Nhất là nhân loại cũng chưa có thuyết nào thay thế thuyết Sáng tạo.
(2) Vấn đề nước lụt:
Có vài chi tiết trong câu chuyện Nước lụt mà chúng ta chưa biết vì Kinh thánh không ghi:
Thí dụ:
  • Kinh thánh không ghi lại bao nhiêu loại vào tàu. Sáng 7:9, từ 'ĐẾN CÙNG' có thể hiểu là ở gần, ở cạnh, trong khả năng quản trị của Nôê.
Nhưng Kinh thánh ghi rõ:
  • Số lượng tối đa cho loài được vào tàu (7:2-5).
So với Lêvi 11: cho thấy số lượng choán chỗ không nhiều lắm.
Sáng 6:16, trước đây người ta chế tạo: một cửa sổ làm sao đủ? Nhưng bây giờ họ biết: cửa sổ là cửa thông gió (có thể chung quanh tàu).
6:14 Đức Chúa Trời dạy Nôê dùng một loại gỗ chịu nổi sức mạnh sóng nước hơn hết.
Những chi tiết đó hoàn toàn thích ứng. Điều mà con người ngày nay phải ngạc nhiên là kỹ thuật nầy có từ trước đây mấy ngàn năm.
Các ý kiến Khoa học ủng hộ truyện Nước lụt của Kinh thánh:
  • Những Truyền thuyết của các dân tộc hầu hết mô tả cảnh Nước lụt.
  • Hãy nghe (quyển sách ghi ý kiến của các Khoa học gia, quyển 'Sứ giả từ Vũ trụ' - tài liệu đính kèm) ý kiến nhà sinh học Liên xô Ghê véc ghi Lentơbe - Chắc chắn đó không phải là những người mê tín, dại khờ.
(3) Tuổi trái đất:
Bài báo ghi: Những người theo 'Thuyết sáng tạo' lập luận Trái đất hình thành khoảng 10.000 năm về trước. Bài báo chế nhạo vì cho rằng khoa học ước tính tuổi Vũ trụ khoảng 15 - 20 tỉ năm, tuổi loài người từ 1,750 đến 2 triệu năm . . .
Thật ra Kinh thánh không ghi tuổi Vũ trụ hay Trái đất là bao nhiêu năm, Sáng 1:1 ghi "Ban đầu= khởi sơ". Các Thần học gia thì căn cứ vào Sáng 1:1-2 hay 2:4-5, so với Êsai 14:12-15; Êxêchiên 28:1-19, giải thích đã có thời Tiền Ađam, rồi mới đến thời Ađam. Từ Ađam đến nay ít nhất có trên 5.000 năm.
Con số đó đúng hay sai? Quyển 'Sứ giả từ Vũ trụ' trả lời.
(Trích ghi trong quyển nầy). Vả lại, có ai sống trên 10.000 năm, 1 triệu năm để xác định đúng hay là sai. Đầu là phương pháp C14?
(4)    Tinh thần của Khoa học gia chân chính:
Chúng ta hãy nghe những danh nhân, vĩ nhân Khoa học nói :
  • Đừng thấy cái bóng to của mình trên vách mà tưởng mình vĩ đại (Pythagore).
  • Bác học chi (Học cho rộng)thẩm vấn chi (Tìm hỏi nhiều),Thân tư chi (Suy nghĩ cẩn thận), Minh biện chi (Biện bạch sáng suốt), Đốc hành chi (Nổ lực hành động).
  • Điều ta biết chỉ như một giọt nước, Điều ta chưa biết là cả một đại dương (Newton).
  • Nhảy từ mặt đất lên cung trăng, hay lên được hỏa tinh, kim tinh, hoặc tới các sao chổi, tới các giải ngân hà đi nữa, kể ra cũng rất tài tình và can đảm thật đấy. Nhưng so với vũ trụ thì có đáng kể là bao đâu (André Mauroix).
  • Nếu không có Thượng đế, thì cũng không có con người. (một triết gia Liên xô. Đài VOA 10/4/1991).
  • Đi ngược lại hay lấn quyền Tạo hóa, xem ra không phải bao giờ cũng tốt cả (Kiến Thức Ngày Nay 3/91).
  • Thêm cho ta ít năm để học Kinh Dịch, khả dĩ không bị sai lầm lớn (Khổng Tử).
  • Tri bất tri, thượng. Bất tri tri, bệnh (Biết cái không biết, hơn hết. Không biết cho là biết, hỏng (lỗi) (Lão Tử).
  • That Bible on the table is a book to you. It is far more than a book to me. It speaks to me; it is as it were a person (Napoléon Bonaparte).
  • Năm 1983, lúc đội Juventus đang tranh cúp C2, một thằng tướng đến gần tôi và bảo: 'Sau Thượng đế là Anh.' Thật tình tôi thấy xấu hổ vì câu nầy. Tôi không ngờ đã gây ảnh hưởng . . . thô bạo như vậy trong lòng người hâm mộ.' (Michel Platini trả lời phỏng vấn khi người ta tôn anh làm Thần tượng).
(5)    Vấn đề thú lớn ăn thú nhỏ: (trang 27, cột 1).
  • Bài báo mượn lý thuyết của Charles Darwin để bác thuyết Sáng tạo. Tôi cũng mượn lời Chales Darwin nói: 'Một điều đáng chú ý, ấy là vào một thời kỳ thật xa xưa, lần đầu tiên khi loài người đến một xứ nào, thì loài vật sống tại đó đã không cảm thấy một cái sợ do bản năng hay do di truyền đối với nó, và do đó chúng sẽ được chế phục dễ dàng hơn ngày nay' (giải nghĩa tiên tri Êsai).
  • Rồi đọc Êsai 11:6-9; Rôma 8:6.
(6)    Thuyết Sáng thế không phải của dân tộc Hoa kỳ.
Bài báo ghi: Tất cả các dân tộc đều có những huyền thoại về sự sáng thế. Huyền thoại của dân tộc Hoa kỳ là thuyết 'Khởi nguyên sáng thế' (The book of Genesis) trong kinh Cựu ước.
Đây là một sự áp đặt sai lầm, vì kinh Cựu ước không phải của Hoa kỳ, mà là của Isơraên, nói chính xác hơn: Kinh thánh là Lời của Đức Chúa Trời, nên thuyết Sáng thế không phải là của dân Hoa kỳ.
Để kết luận, chúng ta có những ghi nhận:
  1. Bài báo Khoa Học Phổ Thông ra tháng 3/ 1998, thì tháng 8/ 1998, quyển 'Sứ giả từ Vũ trụ' đã bác bỏ ngay.
  2. Mới đây (1991), trong một tạp chí đã ghi lại lời xin lỗi về việc dạy thuyết Tiến hóa của Darwin.
100. Tôn giáo là thuốc phiện.
Đây là câu nói của Karl Marx, người sáng lập chủ nghĩa Cộng sản. Một số người đã vội vàng lấy câu nầy để chủ trương cần tiêu diệt Tôn giáo.
Thật ra chúng ta phải hiểu Thuốc Phiện theo hai ý:
  1. Thuốc phiện là một loại dược chất, được sử dụng trong y khoa, nhất là cần cho an thần và giảm đau.
  2. Thuốc Phiện là độc chất nếu bị lạm dụng.
Share this article :

0 nhận xét:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
LIÊN HỆ : Quản Trị Website hoithanhnguonsong. Email nguyenxuanquynhms@gmail.com.Cell phone +84 904421360
Copyright © 2011. HỘI THÁNH NGUỒN SỐNG
Tin Lành Cho Người Việt
Proudly powered by website