LooGix
300 CÂU HỎI THẮC MẮC II (50-75)

300 CÂU HỎI THẮC MẮC II (50-75)

50. Con cái tôi lớn lên hay giao du với người ngoại đạo. Tôi không muốn con tôi yêu người ngoại đạo và đi đến hôn nhân. Như vậy tôi phải cư xử thế nào?
+ Giao du thì chưa phải yêu nhau, đó là bước đầu yêu nhau. Đừng quá nghiêm khắc, vì tình bạn giao du là một nhu cầu. Chỉ nên thăm hỏi, để ý và chỉ dạy.
+ Muốn con lập gia đình trong Chúa là điều đáng cảm ơn Chúa. Nhưng con đủ lớn chưa?
Muốn như thế thì nên gợi ý và chủ động trước. Không ép buộc, nhưng nên khuyến khích và chọn người giới thiệu.
51. Hai vợ chồng đã có con với nhau. Qua thời gian không hiệp ý, không sống chung nhau được nên ra tòa ly dị. Tòa cho phép. Như vậy thời gian sau mỗi người muốn lấy chồng hay vợ khác, thì có được không? Có trái lời của Chúa không?
+ Theo pháp lý thì được.
Nhưng tôi lấy làm lạ, tại sao lúc bây giờ mới sợ trái Lời Chúa? Lúc vợ chồng đang sống với nhau, không hiệp mà muốn ly dị sao không sợ? (Êphêsô 5:21, 33)
+ Trong trường hợp nầy thì theo luật pháp hai bên có thể có chồng (vợ) khác được. Nhưng Hội thánh sẽ không làm lễ, không chủ trương (không có đại diện Hội thánh dự, chỉ cá nhân dự).
+ Dầu sao, lời khuyên cuối cùng là Rôma 12:18. Chắc gì lần kết hôn sau sẽ tốt hơn lần đầu tiên?

52. Tôi không tin có Thượng đế, không tin có thiên đàng, địa ngục. Chết là hết.
+ Đối với người hỏi câu nầy, chúng ta để ý họ có thể thuộc một trong hai hạng:
  1. Hạng người nói ngang, nói cho qua chuyện.
  2. Hạng người có thành kiến về tôn giáo, hay mặc cảm vì bị những thất bại trong cuộc sống.
Căn bản của vấn đề là thuyết phục họ tin có Đức Chúa Trời, thì những vấn đề còn lại sẽ dễ dàng.
-    Bạn là người có lập trường rõ ràng (khởi sự bằng lời khen).
Tôi tin rằng lập trường rõ ràng như vậy là do bạn có những bằng cớ rõ ràng.
Tôi đề nghị bạn cho tôi trưng những bằng cớ chứng minh có Đức Chúa Trời, rồi xin bạn cho tôi biết những bằng cớ khiến bạn không tin có Đức Chúa Trời.
(Dùng những bằng cớ chứng minh có Đức Chúa Trời qua thiên nhiên, qua con người, qua tôn giáo, qua Kinh thánh, Đức Chúa Giêxu, Cơ đốc giáo. Điều chắc chắn là người nầy không có bằng cớ phủ nhận Đức Chúa Trời. Đến đây, chứng đạo viên có thể biết người nghe thuộc hạng nào).
-    Sau khi chứng minh có Đức Chúa Trời, chúng ta kết luận có thiên đàng để ban thưởng, có địa ngục để hình phạt, và sau cái chết là đối diện với Đức Chúa Trời (Hêbơrơ 9:27).
-    Nếu họ thuộc loại ngang, chứng đạo viên hãy đọc cho họ nghe vài câu Kinh thánh sau đây rồi từ giả (Những câu Kinh thánh sau đây nói đến số phận những người chối bỏ Đức Chúa Trời, vừa đọc vừa áp dụng nhẹ nhàng).
  • Xuất 5:1-2 Vua Aicập không tin có Đức Chúa Trời.Số phận 14:26-28.
  • Đaniên 5:22-23 Vua Babylôn không tin có Đức Chúa Trời.Số phận 5:24, 28, 30.
  • Công. 26:9, Sứ đồ Phao lô không tin có Đức Chúa Giêxu.Số phận 26:6 -11.
Nếu người nghe thuộc hạng thành kiến hay mặc cảm, hãy an ủi họ sau khi biết rõ có Đức Chúa Trời, thì nên chọn con đường đến thiên đàng, đừng tiếp tục chối bỏ Đức Chúa Trời mà bị đoán phạt.
53. Nếu Đức Chúa Trời yêu thương loài người, không muốn con người phạm tội, thì tại sao Ngài đặt cây cấm ở vườn Êđen để tổ phụ con người phạm tội? Phải chăng Ngài đã gài bẫy con người?
+ Bạn dùng chữ 'gài bẫy, tôi đề nghị dùng chữ 'thử nghiệm.'
+ Bạn hãy đọc lại Sáng 2:15-17 Đức Chúa Trời đặt con người trong vườn Phước hạnh, ban cho con người TỰ DO là điều chỉ con người mới có, và Đức Chúa Trời đã tôn trọng sự tự do đó, nên Ngài đặt cây 'Biết điều thiện điều ác', để thử nghiệm cách sử dụng tự do của con người với lời dặn bảo.
+ Rồi đọc Sáng 3:11, 13 Bạn sẽ thấy loài người bị phạt không phải vì ăn trái cấm {Chúa không hề tuyên án phạt liền, mà Ngài mở một con đường cho con người ăn năn, nên Chúa đã hỏi người nam, rồi hỏi người nữ (Ngài không hề hỏi con rắn)}.
Chỉ sau khi loài người không ăn năn, án phạt mới công bố.
+ Cho nên vấn đề không phải là bạn phạm tội gì, nhưng là bạn có ăn năn không?
54. Tại sao Thượng đế Toàn năng lại để nhân loại đau khổ như ngày nay (bịnh tật, chiến tranh)?
+ Điều đáng mừng là bạn nhận ra đời người là đau khổ, vì đó là bước đầu tiên khiến chúng ta dễ quay về tìm kiếm Thượng đế. Trái với một số người có điều kiện sống khả dĩ, lại cho rằng mình sung sướng rồi nên không lo tìm kiếm Thượng đế.
+ Vì bạn dùng chữ NGÀY NAY, điều đó ám chỉ bạn đồng ý ngày xưa hay ngày trước con người không đau khổ như vậy. Bạn đã dùng chữ rất đúng. Kinh thánh cho chúng ta biết khi Đức Chúa Trời dựng nên con người thì Ngài ban phước cho (Sáng 1:28), đặt người vào vườn Phước hạnh (Sáng 2:8).
+ Và Kinh thánh trả lời cho bạn lý do con người bị đau khổ:
  • Sáng 3:16-19, Vì con người làm theo ý riêng, phạm tội không vâng lời Chúa, mà lại không chịu ăn năn.
  • Truyền đạo 7:29, Tại con người phạm tội tìm mưu kế hại nhau, nên mới đau khổ.
  • Rôma 1:21-32, Bạn hãy bình tỉnh đọc hết những câu nầy.
+ Tuy nhiên, xin Chúa cho bạn đã nhìn thấy đau khổ như vậy, thì cũng nhìn thấy đau khổ đời sau mà mau mau tránh xa, bằng cách ăn năn tội với Đức Chúa Trời, quay về tiếp nhận Đức Chúa Giêxu để được tha tội. Khi bạn làm như vậy thì Chúa hứa với bạn:
  • Ê sai 63:9; Thi 23:; Hêbơrơ 4:14-16. Chúa sẽ an ủi, ở cùng và bảo hộ cho bạn trong đời nầy.
  • Giăng 3:16; 3:36; 5:24; Rôma 8:1. Chúa ban cho bạn sự sống đời đời ngay bây giờ và trong cả đời sau không còn bị đoán phạt nơi địa ngục.
55. Tin Lành nói: 'Chúa đến để giải thoát người đời khỏi đau khổ, tội lỗi.' Sao trong cuộc sống vẫn còn quá nhiều bất công? Chúa có nhìn thấy không?
+ Bạn hãy đọc Giăng 1:11; Ê xêchiên 33:11 để biết tại sao con người vẫn còn đau khổ, tội lỗi, bất công: Tại con người không nhận sự yêu thương, cứu chuộc của Chúa.
+ Giăng 3:16 Đức Chúa Trời yêu thương, nhưng con người có bằng lòng nhận tình yêu thương của Chúa không? Như chính bạn bây giờ có nhận không?
+ Bạn hỏi: 'Chúa có nhìn thấy không?'
Bạn hãy nghe Chúa trả lời: Xuất 3:7-9; Mathiơ 9:36.
+ Bây giờ Chúa hỏi bạn: Bạn có nhìn thấy Chúa thương bạn không? Sao ngươi muốn chết?
56. Có người nói: Nhờ sự gian ác của loài người mới có sự công bình của Đức Chúa Trời (cũng như nhờ bóng tối mới có ánh sáng). Trong khi đó thì Kinh thánh nói Đức Chúa Trời là Công bình?

+ Câu nầy có hai phần: Kinh thánh nói và có người nói.
Phần Kinh thánh nói Đức Chúa Trời là Đấng Công bình là đúng (Exơra 9:15; Thi 119:142; I Giăng 1:9).
Phần có người nói, thì người đó nói chưa đúng. Đáng lẽ phải nói: 'Nhờ sự gian ác của con người, chúng ta mới thấy được sự công bình của Đức Chúa Trời', chớ không phải nhờ sự gian ác của con người, thì Đức Chúa Trời mới trở nên công bình.
Thi 119:142 nói: Sự công bình của Đức Chúa Trời là đời đời, nghĩa là dầu không có con người, chưa có con người, Đức Chúa Trời vẫn là công bình.
Ngay câu người đó nói: 'Nhờ bóng tối mới có ánh sáng' cũng đã sai. Aùnh sáng ra từ nguồn sáng chớ không ra từ nguồn tối, nhưng nhờ chúng ta ở trong tối mới nhận ra nhu cần ánh sáng.
+ Nói về hiện tượng quang học thấy được mà bạn còn nói sai, chắc chắn câu bạn nói về Đức Chúa Trời không thấy được, không thể đúng.
+ Gióp 42:5-6; I Timôthê 1:13-15.
Hai vị thánh này nhờ gặp Nguồn Sáng Đức Chúa Trời thánh khiết, công bình; họ đã thấy được địa vị tối tăm, bất nghĩa của chính mình.
57. Tôi nghĩ tôn giáo nào cũng đều nhắm mục đích là đạo đức hóa con người, làm cho con người tốt hơn.Cho nên đạo nào cũng vậy! Tin lành có lẽ cũng không ngoài điều đó?
+ Mục đích của hầu hết tôn giáo đều giống như bạn nói. Aáy là 'Đạo đức hóa' con người. Nói theo thông thường là 'Đạo nào cũng dạy làm lành lánh dữ.'
+ Nhưng cách thực hiện 'Đạo đức hóa' sẽ khác nhau giữa Tin lành và các tôn giáo.
Các tôn giáo dạy cho con người biết cái gì lành, cái gì thiện . . . theo quan điểm của con người. Rồi khuyến khích cho con người tự lực cứu mình, hạn chế làm ác.
+ Riêng Tin lành dạy cho con người:
  1. Lành, ác theo quan điểm của Đức Chúa Trời (Xuất 20:1-17).
  2. Con người không thể tự cứu (Rôma 7:21).
  3. Giải pháp duy nhất để được cứu là tin Đức Chúa Giêxu (Giăng 3:16, 36; Công vụ 4:12).
+ Vấn đề là người muốn sống đạo đức, dầu không có tôn giáo, nhưng không đạo đức trọn được. Do đó, con người cần tin nhận Đức Chúa Giêxu để được tha tội, giải quyết được cái căn bản, thì sẽ sống đạo đức được.
Một người chưa tin Đức Chúa Giêxu, là người mất Nguồn Sống từ Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hóa (Rôma 3:23), nên những việc làm gọi là đạo đức sẽ chỉ là những trái giả gắn vào cây chết (Êsai 64:6).
Bây giờ bạn tin nhận Đức Chúa Giêxu, tội bạn được tha, bạn được lập lại sự tương giao với Đức Chúa Trời (Côlôse 1:20), tiếp được sự sống từ Chúa (Giăng 1:4; 3:16b; 5:24). Tự nhiên cây đó sẽ sinh hoa kết trái.
58. Việc giác ngộ đạo giáo để trở thành một tín đồ ngoan đạo, có lẽ tôn giáo sẽ biến họ thành một con người xơ cứng, tin vào cái gì huyền bí. Nhận xét nầy đúng hay sai?
+ Vì bạn dùng câu: 'Tin vào cái gì huyền bí!' Chứng tỏ bạn từng nghiên cứu nhiều tôn giáo và đã thấy sự mơ hồ của những loại niềm tin đó.

+ Tuy nhiên, cũng chính vì câu đó, cho thấy bạn chưa biết về niềm tin của Cơ đốc nhân đối với Chúa.
Kinh thánh giải thích niềm tin của Cơ đốc nhân như sau:
  1. Hêbơrơ 11:1 Đức tin là sự biết chắc, biết rõ ràng điều họ tin (đối tượng tin).
  2. II Timôthê 1:12 Phaolô xác nhận ông biết rõ, biết chắc Đấng mà ông tin.
Do đó, Tin lành không dạy con người tin vào cái gì huyền bí, mà tin vào một thực thể.
+ Về chữ 'xơ cứng' của bạn, Giăng 8:36 Đức Chúa Giêxu giải thích người tin Ngài là người được tự do, sống một đời như gió muốn thổi đâu thì thổi (Giăng 3:8).
Một người tin nhận Đức Chúa Giêxu là người được sự sống và sự sống dư dật, đầy bông trái như Galati 5:22.
59. Tôn giáo chỉ dành cho kẻ tuyệt vọng, yếu đuối. Con người phải tự cứu lấy mình và tin vào khả năng vô tận của con người.
+ Câu hỏi của bạn có hai phần. Phần thứ nhất bạn nói rất đúng. Nhưng bạn biết kẻ tuyệt vọng và yếu đuối là ai không? Kinh thánh chép: Rôma 3:23. Duy có một điều quan trọng về sự khác nhau giữa tôn giáo và đạo của Đức Chúa Giêxu ấy là Đạo của Chúa chẳng những chỉ cho con người địa vị tuyệt vọng (Rôma 7:24) mà còn chỉ cho con người phương pháp để được giải cứu (Rôma 7:25).
+ Về phần thứ hai của câu hỏi, tôi không biết bạn có khả năng thế nào (chắc chắn không vô tận), nhưng tôi biết nhiều danh nhân, bác học có khả năng rất lớn, nhưng đã nói :
  • Loài người phải học cách dùng quyền năng của mình, Quyền năng chứ không phải vạn năng (André Mauroix).
  • Nhảy được từ đất lên mặt trăng, hay là lên được hỏa tinh, kim tinh, hoặc tới các sao chổi, tới các giải ngân hà đi nữa, kể ra cũng là rất mực tài tình và can đảm thật đấy, nhưng so với vũ trụ thì có đáng kể là bao đâu! (André Mauroix).
  • Đừng thấy cái bóng to của mình trên vách mà tưởng mình vĩ đại.
Và bạn có biết triết gia Nietzsche chủ trương thuyết Siêu nhân gần giống như bạn đã chết trong sự mất trí, điên loạn.
+ Con người chúng ta không phải là Siêu nhân, nhưng cũng đừng bi quan, tuyệt vọng vì Đức Chúa Trời đã cho bạn một giải pháp để bạn từ tội nhân tuyệt vọng thành thánh nhân đầy hy vọng (Công vụ 26:18).
60. Nan đề thì ai cũng có, người tin có Chúa cũng như người không tin có Chúa. Vì vậy, cách giải quyết nan đề của mỗi người mỗi khác. Người tin Chúa thì nhờ Chúa giải quyết và vấn đề nhiều khi được trả lời một cách rõ ràng cụ thể. Tuy nhiên cũng có lúc nan đề cứ nằm ì ra đó, hoặc theo thời gian nan đề cũng dần dần bị lãng quên . . . mà người tin Chúa không thấy sự can thiệp của Chúa. Còn người không tin Chúa bởi niềm tin họ đặt nơi các vị thần của họ như Phật bà Quan âm, Đức mẹ . . ., họ thấy cũng nhận được cách giải quyết và được cứu giúp. Còn nếu họ 'CHƯA' nhận được sự cứu giúp thì họ cũng tự nhủ: mình chưa đủ 'Nhân duyên', hay chưa đủ lòng thành để nhận sự cứu giúp của ơn trên.
Vậy, những nan đề được giải quyết của người tin Chúa và người không tin Chúa đâu có khác gì nhau? Khác chăng chỉ là đối tượng của lòng tin nơi mỗi người mà thôi (hay đó là do 'Tự kỷ ám thị?')
+ Thật ra câu kết luận của bạn đã nói lên sự khác nhau của 2 hạng người tin và không tin Chúa: 'Khác chăng chỉ là đối tượng của lòng tin.' Cho nên có 3 điểm khác nhau như sau:
(1)   Khác về đối tượng để đặt niềm tin giải quyết:
  • Người không tin Chúa đặt niềm tin vào một đối tượng không chắc chắn như con người (Ê sai 2:22), hoặc một thần mà họ không biết rõ hay họ biết rõ là một thần mơ hồ (như Quan âm là một thần tưởng tượng), giải thích khác nhau, có khi là nữ như Trung Quốc và Việt Nam, có khi là nam như Tây tạng . . . Đức mẹ mà bạn gọi thì bạn biết rõ chỉ là người như chúng ta (Luca 1:27, 38, 46; Công vụ 1:14).
  • Còn người tin Chúa thì họ biết rõ Chúa là ai (Giăng 1:1-3, 14) qua Kinh thánh và qua kinh nghiệm trong đời sống của họ (I Giăng 1:1) và Chúa giải quyết cho họ (I Phierơ 5:7).
Vì vậy, khi người tin Chúa đặt nan đề của họ cho Chúa, họ biết rõ, biết chắc nan đề của họ sẽ được giải quyết một cách tốt nhất theo ý Chúa của họ, chứ không do may rủi.
(2)   Khác về thái độ đối với kết quả giải quyết:
  • Người không tin, như bạn nói, khi kết quả không đúng ý họ (nghĩa là chưa giải quyết), thì tự an ủi là chưa đủ 'Duyên', chưa đủ lòng thành. Đó cũng là một cách tự kỷ ám thị. Đó là họ còn biết nghĩ, nếu không họ sẽ khốn khổ mà tự tử chết.
  • Người tin Chúa, vì họ biết rõ Chúa của họ là Thực hữu, Toàn năng nên họ sẽ sống lúc nào cũng vui mừng (I Tês. 5:18, Philíp 4:6,7) nhất là vì họ biết rõ tại sao nan đề của họ không được giải quyết như ý họ muốn (Giacơ 4:3).
+ Xét về mặt tâm lý, bạn thấy rõ người tin Chúa ổn định hơn, bình an hơn, về mặt tín ngưỡng thì họ đúng là có đức tin; còn người không tin Chúa, bạn phải nhận là mê tín. Bạn có thể chọn chỗ đứng cho bạn rồi đó!
(3)   Khác về mục đích giải quyết nan đề: Không phải chỉ giải quyết nan đề đời nầy mà thôi (điều người khác và tự bạn có thể giải quyết) nhưng còn cần giải quyết đời sau (chỉ có Chúa mới giải quyết được).
61. Tôi có thể tin tưởng nhiều đạo giáo trong cùng một lúc không? (Vì thấy mỗi đạo đều có cái đúng, cái hay).
+ Bạn có quyền tin tưởng nhiều đạo một lúc, để học cái đúng cái hay của họ.
Nhưng nếu bạn muốn được cứu rỗi, muốn tội được tha, muốn được làm con Đức Chúa Trời, thì bạn chỉ có thể TIN NHẬN ĐỨC CHÚA GIÊXU làm Cứu Chúa của bạn.
Vì bạn biết rõ:
  1. Các tôn giáo đều chỉ giúp con người biết cái sai, cái trật của mình và có những lời khuyên bảo, nhưng không có tôn giáo nào cứu được con người. Khổng tử nói: 'Hoạch tội ư thiên, vô sở đảo giả' (Phạm tội với trời, thì không thể cầu khẩn nơi nào).
  2. Người không có tôn giáo cũng có cái đúng cái hay. Vậy thì không cần tôn giáo.
  3. Kinh thánh khẳng định ngoài Đức Chúa Giêxu không có sự cứu rỗi nào khác (Công 4:12; I Timôthê 2:5).
62. Tôi thấy có nhiều người theo đạo mà đạo đức còn thua tôi, nếu không nói là tệ. Vậy tôi thấy không có đạo mà sống tốt thì còn hơn là theo đạo phải không?
+ Bạn đã dùng từ ngữ thật chính xác, những người mà bạn nói họ chỉ THEO ĐẠO, theo một tôn giáo, vì họ tưởng theo đạo Tin lành cũng như theo một tôn giáo khác.
Bạn có thể nghe Chúa phán về những hạng người đó trong Kinh thánh sách Mathiơ 7:21, 23: "Chẳng phải những kẻ nói: Lạy Chúa, lạy Chúa thì đều vào được nước thiên đàng đâu . . ."
+ Kinh thánh không bao giờ dạy bạn phải THEO ĐẠO, mà kêu gọi bạn TIN NHẬN ĐỨC CHÚA GIÊXU (Công vụ 16:31).
+ Cảm ơn Chúa là bạn đã nhận ra vấn đề không phải là có đạo, và bạn đã có một ước vọng là sống tốt hơn. Tuy nhiên, Chúa muốn bạn không phải chỉ sống tốt hơn, mà là tốt nhất. Vì khi bạn nói tốt hơn, có nghĩa là còn chưa trọn như thánh Phaolô nói trong Rôma 7:14-21, lý do là vì mọi người trong đó có bạn và tôi vốn dĩ đã là tội nhân, nên không thể sống tốt trọn.
+ Bây giờ bạn không cần THEO ĐẠO, mà là TIN NHẬN CHÚA GIÊXU để được tha thứ tội, rồi bởi đức tin đó, Chúa cho bạn năng lực sống tốt nhất trước mặt Chúa và mọi người.
63. Các thánh nhân không hoàn toàn vô tội! Còn Đức Chúa Giêxu thì sao? Có gì chứng minh Chúa là Đấng vô tội?
+ Đúng như bạn biết, các thánh nhân không hoàn toàn vô tội như Kinh thánh đã phán "Mọi người đều phạm tội" (Rôma 3:23). Phàm là người thì mang lấy tội.
Vua Đavít là vị vua nổi tiếng, được dân Isơraên tôn kính đã viết những lời như sau :
"Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác ,
Mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi
Tội lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi" 
(Thi 51:3, 5).
+ Về Đức Chúa Giêxu, có những bằng cớ sau đây chứng minh Ngài là Đấng vô tội:
  1. Giăng 1:1 -3, Đức Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời, nên Ngài vô tội.
  2. Luca 1:35, Đức Chúa Giêxu đã giáng sinh bởi Đức Thánh Linh, Ngài là Con Thánh.
  3. Giăng 8:46, Đức Chúa Giêxu đã sống giữa mọi người, nhưng không ai bắt tội được Ngài, kể cả kẻ thù nghịch.
  4. Giăng 19:6, Quan tòa Philát xác nhận Đức Chúa Giêxu không có tội.
  5. Luca 23:41b, Tên ăn cướp trên thập tự cũng nhìn nhận Đức Chúa Giêxu không hề làm điều ác gì.
  6. Công vụ 3:14, Phierơ đã mạnh dạn xác nhận cho dân Isơraên biết họ đã giết Đấng Thánh, Đấng Công bình (Đấng vô tội).
Trên 2000 năm qua, nhân loại cũng không thể phủ nhận sự vô tội của Ngài.
66. Nếu phạm tội thì đã có luật pháp xã hội. Như vậy có cần Chúa không? Vai trò của Chúa như thế nào?
+ Kinh thánh khẳng định: "Không có một người công bình" (Rôma 3:10). Mọi người đều đã phạm tội (Rôma 3:23). Kinh thánh không phải chỉ nói đến những tội phạm mà luật pháp xã hội có đề cập, Kinh thánh còn đề cập đến những tội phạm của con người đối với Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hóa.
+ Qua Mười Điều răn của Đức Chúa Trời ghi trong Kinh thánh (Xuất 20:1-17 và Rôma 5:14, 15, 19), bạn nhận ra tại sao Kinh thánh khẳng định: Mọi người đều phạm tội, ngay một vị vua như Đavít (Thi 51:3, 5), hoặc một thánh nhân như thánh Phaolô (I Timôthê 1:13-15).
+ Vả lại, bạn cũng biết luật pháp đời nầy có nhiều mặt hạn chế như:
  • Chỉ xử phạt những tội biết được.
  • Có khi xử phạt sai vì bằng cớ giả, vì bị mua chuộc.
  • Có những tội không biết.
  • Có những tội theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời mà đời nầy không phạt (Xuất 20:1-11; Giăng 3:36).
+ Luca 15:18, 21 Đứa con bất hiếu nầy nhận biết là nó đặng tội với Trời và với cha nó.
+ Cho nên, bạn phải nói như Đavít trong Thi 32:5 và đó chính là vai trò của Chúa.
67. Tin Lành có phải là một tôn giáo không?
+ Khi dùng chữ Tin lành như cách bạn hỏi, tôi nghĩ phải hiểu 2 ý:
(1)    Phương diện tổ chức (Hữu hình):
Bạn phải hiểu rằng khi nào có 2 người thì phải có tổ chức. Vì vậy chữ Tin lành mà bạn dùng cũng có nghĩa là một tổ chức nơi đó rao giảng giáo lý về ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Giêxu. Đó là ý nghĩa của chữ tôn giáo.
(2)    Phương diện tín lý (Vô hình):
Rôma 1:16-17 giải thích Tin lành là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin. Ngay 2 chữ 'Tin Lành cũng đã nói lên ý nghĩa Tin Lành không phải là tôn giáo.
+ Tuy nhiên, khi bạn nghe giảng Tin lành, thì không phải mời bạn vào tổ chức Tin lành, nhưng là mời bạn tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Giêxu. Sau khi tin Chúa Giêxu, bạn nên gia nhập vào Hội thánh Tin lành để học hỏi thêm giáo lý Tin lành.
66. Tin lành có phải là một định lý không?
+ Câu hỏi của bạn không rõ ràng lắm. Nhưng có thể câu trả lời là: 'Tin Lành là một định luật của sự cứu rỗi." Định luật cứu rỗi đó ghi trong Kinh thánh (Giăng 3:16, 36).
+ Định luật là phải chứng minh. Đây là những bằng cớ chứng minh:
  • Người không tin: Luca 12:16-20; 16:19-31.
  • Người tin: Luca 16:23b; 25b; I Timôthê 1:12-16.
67. Xin giải thích nghĩa chữ 'Hội thánh Tin Lành.'
+ Theo cách dùng của Kinh thánh trong tiếng Hilạp, thì chữ Hội thánh có nghĩa là 'Một số người được kêu gọi ra khỏi (thế gian)' (nguyên văn Hilạp là Kuriakos nghĩa là của hay thuộc về Chúa - Kurios - Từ chữ đó có chữ: Ek-klésia gồm 2 từ: Ek ra khỏi; Kalésia được kêu gọi).
+ Nếu giải thích theo tiếng Việt thì có nghĩa như sau:
  • Hội là một số người họp lại theo đuổi mục đích gì.
  • Thánh là trong sạch, đạo đức.
Theo Kinh thánh thì THÁNH còn có nghĩa biệt riêng ra, thuộc về Đức Chúa Trời.
  • Tin: là một tin tức.
  • Lành: là tốt lành, vui.
Như vậy, Hội thánh Tin lành là một cơ quan của một số người đã tiếp nhận tin tức tốt lành về Đức Chúa Giêxu đã đến thế gian cứu nhân loại (Luca 2:10-11) và theo đuổi mục đích là truyền bá tin tức tốt lành đó cho mọi người.
+ Riêng tại Việt Nam, chữ Hội thánh Tin lành chỉ về một tổ chức Giáo hội thuộc hệ Cải chánh (hay Tin lành), tức là một số người thờ phượng Đức Chúa Trời qua Đức tin nơi Đức Chúa Giêxu, theo như sự dạy dỗ của Kinh thánh.
Đây là một tên riêng chỉ có ở Việt nam (Bây giờ cũng có ở ngoại quốc do những kiều bào tin Chúa sống ở hải ngoại). Chứng tỏ Hội thánh Tin Lành Việt Nam không trực thuộc một hệ thống giáo phái nào.
Lịch sử tên Hội thánh Tin lành Việt Nam là từ 1928, khi đệ trình bản Điều lệ lên Hoàng đế Việt Nam, thì dịch chữ Eglise Evangélique du VN ra Hội thánh Tin lành Việt Nam, chớ không mang tên Phước âm Liên hiệp là Hội đã đem Tin lành đến Việt Nam. Tên Hội thánh Tin lành Việt Nam không do một Hội đồng hay một người nào đặt ra cả.
68. Bất cứ người có tôn giáo hay không có tôn giáo, khi cảm thấy đạo Tin lành hay, thì có thể xin vào được không?
+ Cảm ơn Chúa là bạn đã dành cho đạo Tin lành của Đức Chúa Giêxu một cảm tình.
Nhưng chúng tôi không hề giới thiệu một đạo Tin lành tốt hơn, hay hơn các tôn giáo khác hoặc người không tôn giáo, mà chúng tôi chỉ giới thiệu cho bạn một Tin lành theo Kinh thánh như sau:
  1. Rôma 1:2-4, Tin lành nầy là Đức Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời thành người.
  2. Rôma 1:16, Tin lành nầy là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu người nào tin Đức Chúa Giêxu ra khỏi tội lỗi.
  3. Rôma 1:17, Tin Lành của Đức Chúa Trời để ban cho người tin Đức Chúa Giêxu năng lực sống công bình đạo đức.
+ Về tổ chức, bạn có thể xin vào đạo Tin Lành dễ dàng bằng cách gặp một tín hữu Tin Lành hoặc đến Nhà thờ Tin Lành bày tỏ ý định đó, bạn sẽ được hướng dẫn.
+ Tuy nhiên, Chúa muốn bạn nhận biết Tin lành theo như Kinh thánh dạy, để thật lòng ăn năn tội, quyết định tin nhận Đức Chúa Giêxu, để khi bạn vào đạo Tin lành, những nghi thức không còn là nghi thức bề ngoài, mà linh nghiệm trong lòng bạn.
69. Khi kêu gọi thân hữu, các Mục sư, Truyền đạo thường nói: 'Nếu tin thì được cứu.' Khi học Kinh thánh thì một người lại dạy: 'Muốn được cứu thì phải được tái sanh bởi Đức Thánh Linh.' Vậy nếu ai vừa mới tin Chúa mà ngay lúc đó Chúa tái lâm, thì có được cứu không?
+ Cả hai người đều nói đúng cả. Khi nói 'TIN thì được cứu' là nói nguyên nhân; còn nói 'Phải tái sanh' là nói kết quả của đức tin để được cứu.
Một người tin nhận Đức Chúa Giêxu làm Cứu Chúa, tức thì được tái sanh bởi Đức Thánh Linh, nghĩa là người đó được cứu.
+ Hiểu như thế, câu hỏi của bạn khi Chúa tái lâm, ai tin thì được cứu, dầu mới hay cũ.
Điều quan trọng là thật lòng tin Chúa. Nếu một người làm đủ mọi nghi thức Giáo hội, mà không thật lòng tin thì không được cứu. Nếu bảo được tái sanh mà không tin Chúa Giêxu, thì đó là chuyện không bao giờ có.
70. Nếu tin Chúa là được tha tội và trở thành con Đức Chúa Trời dễ như vậy. Thế thì tại sao trên 2002 năm nay Tin lành không rao giảng được toàn thế giới. Hầu hết Châu Aâu, Mỹ đều được cứu, còn Châu Á, Phi . . . chịu thiệt thòi do biết Chúa trễ. Vậy Chúa có bất công không?
+ Cảm ơn Chúa là bạn đã biết rõ điều kỳ diệu mà một người tin Chúa có được: Ấy là tội được tha, chẳng những vậy thôi, họ còn được trở nên con cái của Đức Chúa Trời. Để được điều đó, một người chỉ cần tin nhận Đức Chúa Giêxu (Công vụ 16:31; Giăng 1:12).
+ Đúng như bạn nói, đó là một việc quá dễ, không còn có thể dễ hơn, và cũng thật kỳ diệu đến nỗi không có điều kỳ diệu nào hơn. Do đó ma quỉ và thế gian cũng như bản ngã của con người tội lỗi, là 3 thế lực sẽ tìm cách ngăn cản.
  • Ma quỉ ngăn cản vì nó biết một người tin Chúa Giêxu sẽ không còn ở dưới quyền lực của nó.
  • Thế gian ngăn cản vì một người tin Chúa Giêxu sẽ yêu thương kẻ thù nghịch, không còn đáp ứng tham vọng của một người, một nước nào.
  • Bản ngã của con người tội lỗi ngăn cản vì một người tin Chúa Giêxu sẽ không còn để nó cai trị, mà chính Chúa sẽ cai trị.
+ Không phải trải qua trên 2002 năm, mà từ buổi sáng thế, Tin Lành đã bị ngăn trở rồi, dầu có nhiều thù nghịch như vậy, Tin Lành vẫn được rao giảng (II Timôthê 4:2).
+ Nếu bạn đọc lịch sử truyền Tin lành, bạn sẽ thấy Chúa yêu người Châu Á có thể nói là yêu hơn người ở Châu Aâu. Vì Tin lành đã khởi sự từ Giêrusalem là thủ đô của nước Do thái, thuộc về Châu Á, rồi tràn ra các vùng từ Trung Quốc, Ấn độ đến Phi Châu trước.
Rất tiếc, người Châu Á đã giống người Isơraên, không nhận biết tình yêu của Chúa (Giăng 1:11), nên Tin lành tràn qua Aâu Châu, Mỹ Châu.
Dầu vậy, Đức Chúa Trời đã không bỏ người Châu Á cứng lòng, mà những thế kỷ 18-21 nầy, Tin lành đã lại được giảng ra ở Châu Á mạnh mẻ.
Kinh thánh quả quyết: Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, chớ không phải yêu thương riêng một hạng người (Giăng 3:16). Những người giảng Tin lành cũng đã giảng cho mọi người, không phân biệt (Rôma 1:14-15).
Duy có điều trước mắt, là chính bạn người Châu nào, bạn đã biết rõ điều kỳ diệu cho một người tin Chúa. Đức Chúa Trời thật công bình yêu thương bạn, tại sao bạn lại bất công và không bày tỏ sự yêu thương Ngài.
71. Nếu một người chưa nghe về Chúa, thì Ngài sẽ phán xét theo lương tâm người đó. Vậy thà đừng nói cho tôi nghe về Chúa, để tôi (và nhiều người chưa nghe hoặc chưa thể tin) khỏi sa vào địa ngục.
+ Bạn phải hiểu là không phải vì bạn nghe Tin lành của Đức Chúa Giêxu mà bạn sa vào địa ngục. Đó là cơ hội để bạn khỏi sa vào địa ngục, nếu bạn bằng lòng tin nhận Đức Chúa Giêxu.
+ Còn Đức Chúa Trời phán xét theo lương tâm của bạn, là Ngài phán xét bạn có thờ phượng Ngài, kính sợ Ngài lánh khỏi điều ác không (Rôma 1:19-20)?
+ Nhưng Kinh thánh đã phán: Rôma 3:10, 23, nghĩa là không ai vâng lời lương tâm trọn vẹn cả, nên mọi người đều phạm tội. Hêbơrơ 1:1-2 cho biết Đức Chúa Trời biết bạn và tôi không làm theo lương tâm  được, vì bản chất tội lỗi ở trong chúng ta, nên Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một cách đơn giản nhất để khỏi sa vào địa ngục là: Tin nhận Đức Chúa Giêxu (Công vụ 16:31).
+ Cái dễ nhất mà bạn không chịu làm, thì làm sao bạn làm cái khó nhất được. Chính bạn cũng biết bạn đã không làm được cái khó đó. Dầu sao, Đức Chúa Trời vẫn yêu thương bạn, đã cho bạn nghe được về Chúa, bạn còn chờ đợi gì nữa?
72. 'Hữu xạ tự nhiên hương.' Nếu đạo Tin lành là tốt, là hay, thì tự nhiên người ta tìm đến, cần gì phải quảng cáo hay đi rao giảng?
+ Bạn đã dùng chữ Nho rất hay. Cái xạ là vật tự nhiên thơm, không cần quảng cáo cái xạ thơm. Tuy nhiên, để cho người nào biết thơm, thì phải đem cái xạ đó đến cho người đó ngửi.
+ Kinh thánh phán: Rôma 10:14-15, nếu không giảng thì làm thế nào nghe (hiểu) để tin. Một câu chuyện hay, một bài toán hay, một tin tức cần thiết, nếu không giảng ra, nói ra, thì làm sao mọi người biết. Vì vậy, người Tin lành không quảng cáo Tin lành, vì ngay hai chữ 'TIN LÀNH' cũng đầy đủ mùi thơm, nhưng chúng tôi rao giảng để bạn hiểu là bạn đang cần một tin tức tốt lành như vậy.
+ Duy có điều, bây giờ Tin lành là mùi thơm đến với bạn, bạn có thấy thơm không? Có gì trở ngại khiến bạn chưa nhận mùi thơm Tin lành.
73. Tôi thấy đạo Chúa hay thật, song công việc của tôi không thể nghỉ ngày Chúa nhật. Hơn nữa, tôi là con trưởng nam phải lo việc thờ tự, làm sao tôi theo Chúa được?

+ Bạn thật là người đáng quý, vừa có tâm đạo vừa có hiếu đạo. Nhưng bạn đã hiểu lầm đạo của Chúa. Đạo của Chúa không dạy phải nghỉ ngày Chúa nhật, hay phải bỏ sự tôn kính cha mẹ, ông bà, mới theo Chúa được.
+ Đạo của Chúa dạy là bạn có nhìn nhận bạn là một tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời, bạn có nhận Chúa yêu bạn đến nỗi chết thay cho bạn, bạn có bằng lòng nhận công lao của Chúa chết cho chính bạn không?
+ Bạn phải tin nhận Đức Chúa Giêxu làm Cứu Chúa của bạn, để bạn được trở nên con của Chúa (Giăng 1:12), rồi bạn mới theo Chúa được.
+ Khi nào bạn tin Chúa rồi, bạn thấy cuộc sống vui thỏa và giá trị con người của bạn là quý, thì tự nhiên bạn sẽ quý trọng thân thể mình để muốn có một ngày nghỉ hầu bồi dưỡng cả tâm linh.
Về việc thờ tự, Chúa không dạy bạn bỏ ông bà, cha mẹ; mà trái lại càng tôn kính, yêu thương ông bà, cha mẹ hơn. Tuy nhiên thay vì lo bề ngoài hương đèn như người ta bày, thì bạn không cần làm giả dối như vậy, mà bày tỏ thật lòng, lo phụng dưỡng (còn sống), tiếp tục làm vinh hiển cha mẹ (dầu đã qua đời). Đạo Chúa đặt chữ hiếu còn nặng hơn, không phải chỉ con trưởng nam mới hiếu, mà là CON thì phải hiếu.
+ Dĩ nhiên, theo Chúa là khó vì đó là đường hẹp (Mathiơ 7:3-4), là con đường vác thập tự (Mác 8:34), nhưng Chúa hứa sau khi bạn tin nhận Đức Chúa Giêxu, thì Ngài ban cho bạn năng lực làm được mọi sự (Philíp 2:13; 4:13).
Bạn đã nhận đạo Chúa là hay, là thật. Tôi mong bạn tiếp nhận để không chỉ khen bằng lời nói, mà chứng tỏ bằng hành động.
74. Tôi thấy lo kiếm ăn ngày ba bữa chưa xong, còn lo gì cứu rỗi linh hồn đời sau. Tôi chỉ cần biết hiện tại, chết rồi sẽ ra sao tôi không biết nữa nên không cần để ý. Tôi cũng chẳng sợ chết nữa.
+ Đọc qua câu hỏi của bạn, tôi cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của bạn. Khó khăn đến nỗi bạn không còn có thì giờ quan tâm đến những nhu cầu khác. Tôi nghĩ bạn không sợ chết, cần chết, cũng vì khó khăn sống.
+ Theo y học, cuộc sống của bạn căng thẳng, đơn điệu như vậy sẽ làm bạn suy nhược thần kinh, từ đó sẽ gây ra nhiều bệnh khác. Về tâm lý, bạn không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, mặc cảm, thành kiến, rồi sẽ sanh ra bực tức, chán chường, cay đắng . . .
+ Tôi tin rằng bạn cần phải giải quyết kịp lúc để tránh hậu quả bịnh tật trầm trọng, lúc đó không phải ba bữa, mà một bữa bạn cũng không đủ sức để kiếm sống.
+ Giải pháp cho bạn được Chúa dạy trong Kinh thánh (Thi 3: ; Mathiơ 11:28). Bạn thấy rõ Chúa cứu bạn không phải chỉ cứu linh hồn, mà cứu cả thể xác của bạn. Cuộc sống tạm 100 năm mà bạn còn lo thế, sao không lo đến đời đời.
+ Bạn nói bạn không sợ chết, nhưng bạn lại không dám chết, mà cứ tiếp tục sống chịu đựng ngày ba bữa, chứng tỏ rằng bạn biết chết không phải là giải pháp. Giải pháp cho bạn là Đức Chúa Giêxu như Kinh thánh ghi (Giăng 10:10b). Bạn hãy bình tỉnh một chút, dừng lại nếm thử cuộc sống mà Chúa hứa ở trong Mathiơ 6:33.
75. Người ta có câu: 'Có thực mới vực được đạo.' Thưa Mục sư, khi Ngài cảm thấy đói, thì điều đầu tiên Ngài nghĩ là kiếm cái gì ăn hay là cầu Chúa?
+ Bạn đã nghe câu người ta nói, bây giờ mời bạn nghe câu Chúa nói:
  • Đức Chúa Giêxu đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời (Mathiơ 4:4).
  • Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời (Giăng 6:26-27).
  • Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa (Mathiơ 6:33).
Qua lời Chúa dạy, rõ ràng Chúa không cho bạn một mớ lý thuyết tôn giáo, mà là một sự chu cấp 2 phương diện: Có ĐẠO (Có Chúa) và có THỰC.
Một người có THỰC mà không có CHÚA, thì Kinh thánh phán: đó là kẻ dại (Luca 12:20-21), không ích gì (Mathiơ 16:26). Ngược lại, nếu người nào nói có ĐẠO không cần có THỰC, thì đó không phải đạo Chúa.
+ Khi tôi đói, điều tôi làm trước tiên là nhờ cậy Chúa để tìm cái ăn; khi tìm được rồi, tôi cảm tạ Chúa đã ban cho.
+ Bạn có thể so sánh giữa hai câu người ta nói với Chúa nói, câu nào cho quý hơn? Hãy so sánh giữa 2 cách sống:
  • Có THỰC mà không có CHÚA.
  • Có CHÚA và có THỰC.
Bạn thấy cuộc sống nào bảo đảm? Có lẽ bạn nghe ai đó dạy một đạo không có 'thực', một đạo trừu tượng, nên bạn hiểu lầm đạo Chúa.
Share this article :

0 nhận xét:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
LIÊN HỆ : Quản Trị Website hoithanhnguonsong. Email nguyenxuanquynhms@gmail.com.Cell phone +84 904421360
Copyright © 2011. HỘI THÁNH NGUỒN SỐNG
Tin Lành Cho Người Việt
Proudly powered by website