I. NGUỒN GỐC
Tà giáo Đức Chúa Trời Mẹ đến tại Việt Nam vào đầu thế kỉ 21. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sự xuất hiện của tà giáo này được ghi nhận đầu tiên vào khoảng năm 2007, riêng tại Hà Nội, có lẽ nó đã bắt đầu hoạt động từ vài năm trước đó.
Tại Hàn Quốc tổ chức này hoạt động dưới danh xưng World Mission Society Church of God, mặc dù với một danh xưng đầy thuộc linh nhưng thực chất công việc của tà giáo không nhắm vào những người chưa tin nhưng lại hướng về tín hữu Cơ Đốc thuộc các Hội Thánh Chánh Giáo.
Một Hội Đồng với đại diện các Hội Thánh tại Hàn Quốc đã tuyên bố World Mission Society Church of God là một tà giáo, và nhắc nhở các tín hữu cẩn thận với hoạt động của tà giáo này.
1. Tổ chức:
World Mission Society Church of God được thành lập bởiAhnsahnghong (1918-1985) vào năm 1964. Ahn Sahng-Hong, qua đời vào năm 1985 để lại quyền lãnh đạo giáo hội cho người vợ tâm linh của mình, Zahng Gil-Jah (được biết đến như là "Mẹ Thiên Thượng") và Mục sư Hội Trưởng là Kim Joo-Cheol. Trụ sở chính được đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, Tỉnh Kyunggi, khoảng một giờ đi từ Seoul. Zahng cũng là chủ tịch của Quỹ Phúc lợi Cuộc sống mới (New Life Welfare) và Tổ chức quốc tế Chúng tôi Yêu Bạn (We love You).
Tà giáo này tuyên bố đã thành lập hơn 400 nhà thờ tại Hàn Quốc và 2.200 nhà thờ tại 150 quốc gia với hơn 1,75 triệu tín hữu tính đến tháng 4 năm 2012.
2. Người thành lập:
Ahnsahnghong (1918-1985) sinh tại Nam Hàn trong một gia đình có truyền thống Phật giáo. Năm 1946-1947, AhnSahnghong theo tà giáo Cơ Đốc Phục Lâm, năm 1948 AhnSahnghong Chịu Báp tem. Sau đó AhnSahnghong ra khỏi tà giáo Cơ Đốc Phục Lâm và bắt đầu giảng dạy những giáo lý lạ. AhnSahnghong tự nhận mình là Đấng Christ đến thế gian lần 2. Năm 1964 AhnSahnghong thành lập giáo hội World Mission Society Church of God. Ahnsahnghong mất ngày 25/2/1985, được chôn cất tại một khu nghĩa trang công cộng tỉnh Nam Gyeongsang,gần Oeseok-ri, Hàn Quốc.
II. GIÁO LÝ
1. Các giáo dân của tà giáo này tin rằng ông là đến lần thứ hai của Đấng Christ theo lời tiên tri trong Kinh Thánh và Zahng Gil-Jah là "Thiên Chúa Mẹ," những người mà họ tin rằng đã được đề cập đến trong Ga-la-ti 4:26. Tà giáo này cho rằng cách giải thích này phù hợp với hình bóng bao gồm một Cha Thiên Thượng, Mẹ Thiên Thượng và tinh thần anh em và chị em (con người) được đề cập trong Kinh Thánh.
2. Họ chia sự cứu rỗi ra làm ba thời kì: Thời Cựu Ước con người tin vào Giê-hô-va mới được cứu -Thời Tân Ước: Con người tin vào Đức Chúa Con để được Cứu -Thời kì ân điển sau Công Vụ: Con người tin vào Đức Chúa Trời mẹ mới được cứu.
3. Về giáo lí Đức Chúa Trời Mẹ, tà giáo này đã dùng Kinh Thánh để giải thích như sau:
- Theo Khải Huyền 22:17 “Thánh Linh và vợ mới cùng nói: Hãy đến!Ai khát, khá đến. Kẻ nào muốn khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không” . Vậy vợ mới ở đây là ai? Họ tiếp tục dẫn chứng trong Sáng Thế Ký 1:26 “Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất”.
câu 27 "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nênngười nam cùng người nữ". Chúa làm nên loài người nhưng hình Ngài. Ngài làm nên người nam -> giống Chúa Cha, người nữ-> giống Đức Chúa Trời mẹ, loài người giống Chúa, có nam và nữ như vậy thì Đức Chúa Trời sẽ có Cha và Mẹ. Vậy vợ mới trong khải huyền là Đức Chúa Trời mẹ. Vậy danh của Đức Chúa Trời mẹ là gì? Trích Ga-la-ti 4:26 “Nhưng thành Giê -ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ chúng ta.” Vậy danh của Đức Chúa Trời mẹ là Giê-ru-sa-lem trên cao.
Ngoài ra họ còn dùng một số câu Kinh Thánh khác để khẳng định về việc có Đức Chúa Trời mẹ như “Ê-sai 49:15 Đàn bà há dễ quên con mình cho bú, không thương đến con trai ruột mình sao? Dầu đàn bà quên con mình, ta cũng chẳng quên ngươi.“ Ê-sai 46:3 “Hỡi nhà Gia-cốp, và hết thảy các ngươi là dân sót của nhà Y-sơ-ra-ên, hãy nghe ta, ta đã gánh vác các ngươi từ lúc mới sanh, bồng ẵm các ngươi từ trong lòng mẹ.”…vv..
3. Để củng cố cho niềm tin rằng AhnSahnghong chính là Đấng Christ. Tà giáo này đã dựa vào cái chết của ông ta để dựng nên một quan điểm mới theo 2Sa-mu-ên 5:4 “Khi Đa-vít khởi trị vì, tuổi đã được ba mươi; người cai trị bốn mươi năm”.
Họ cho rằng Chúa Jesus Christ Giảng đạo trong 3 năm. nhưng câu Kinh Thánh trên nói Vua Đavit trị 40 năm. Vậy họ cho rằng còn thiếu 37 năm nữa để hoàn thành lời tiên tri đó. Việc AhnSahngHong khởi đầu chức vụ năm 1948 và qua đời vào năm 1985, vậy AhnsahngHong dạy dỗ 37 năm +3 năm của Chúa Giê-xu = 40 năm như vậy ứng nghiệm lời tiên tri.
4. Tà giáo này tin rằng "tất cả mọi người là những thiên thần đã đến trái đất sau khi phạm tội ở trên trời". Họ tin rằng Đức Thánh Linh đã thực hiện công việc này thông qua sự sáng tạo của con người (Sáng Thế Ký 2:7; Truyền Đạo 12:7). Tà giáo này xem cơ thể là nhà tù thời gian của linh hồn (Truyền Đạo 12:7).
5. Việc Tuân Giữ Ngày Sa-bát (ảnh hưởng của Cơ Đốc Phục Lâm), chịu phép báp-têm là điều bắt buộc cho sự cứu rỗi, ngoài ra phụ nữ trong Hội Thánh phải mang mạng che mặt.
6. Giáo hội tuân giữ bảy lễ quan trọng được đề cập trong Lê Vi Ký 23: lễ Vượt qua, lễ Bánh không men, lễ Hoa quả đầu mùa, lễ Ngũ tuần, lễ Thổi kèn, lễ Chuộc tội và lễ Lều tạm.
7. Ngoài ra, khi các giáo dân cầu nguyện, họ phải kết thúc trong danh của Đấng Christ AhnSahngHong.
III. NHỮNG SAI TRẬT TRONG GIÁO LÝ:
Chúng ta biết rõ đây là một tà giáo, tuy nhiên dường như họ lại đưa ra khá nhiều các trưng dẫn của Kinh Thánh, vậy chúng ta giải thích thế nào?
Chúng ta thấy rõ sự sai lầm của các giáo lí này đến từ việc họ đã giải thích Kinh Thánh theo Đoạn Chương Thủ Nghĩa. Nghĩa là lấy một phần hoặc một vài câu Kinh Thánh riêng lẻ để củng cố cho quan điểm cá nhân của mình. Đây chính là phương pháp mà hầu hết các tà giáo mang danh nghĩa Cơ Đốc khác đều đang dùng. Họ đã vi phạm việc tối kị của nguyên tắc giải nghĩa Kinh Thánh, đó là giải nghĩa nhưng không theo văn mạch và không đối chiếu với những sách khác trong Kinh Thánh.
1/ Việc dựa vào câu Kinh Thánh trong 2Sa-mu-ên 5:4 “Khi Đa-vít khởi trị vì, tuổi đã được ba mươi; người cai trị bốn mươi năm” và xem nó như lời tiên tri cho chức vụ của của AhnSahngHong là một sự áp đặt cho điều Kinh Thánh không nói đến. Đây đơn thuần chỉ là một sự kiện lịch sử mà thôi. Trong Giăng 17:4, trước thời điểm Chúa chịu thương khó Ngài đã cầu nguyện “Con đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm.” và trong Giăng19:30, trước khi trút hơi thở trên thập tự giá, Chúa Giê-xu phán “mọi sự đã được trọn”. Chúa Giê-xu Christ Con Đức Chúa Trời đã hoàn thành xong công tác cứu chuộc của Ngài trên thập tự giá.
Xem ra, Christ giả AhnSahngHong rõ ràng là có 37 năm chức vụ để phục vụ cho Vua của hắn là Sa-tan chứ chẳng có Đức Chúa Trời nào cả.
2/ Sai lầm của tà giáo này còn đến từ ngay chính giáo lý căn bản của họ: Đó là tuyên bố việc có Đức Chúa Trời Cha và Đức Chúa Trời Mẹ. Đây không phải là một điều mới, vì trước đó Giáo hội Công Giáo cũng đã cổ xúy việc thờ Nữ Thần qua việc tôn vinh Bà Ma-ri như là một người mẹ Thiên Thượng của Chúa Giê-xu. Trong hầu hết các tôn giáo kể cả Tây Phương lẫn Đông Phương, việc có một vị Thần Nam và một thần Nữ là rất phổ thông: Vd: Người Hi Lạp có Thần Zeus và Nữ Thần Hera (cùng rất nhiều vị thần nam nữ khác), người Ca-na-an có Thần Ba-anh và Nữ Thần Át-tạt-tê; Người Phật giáo có Phật Như Lai và Bồ-Tát; Đạo Việt Nam chúng ta có thờ Ông Bà. Nhưng việc tuyên bố Đức Chúa Trời còn có một thân vị khác là Đức Chúa Trời Mẹ quả là điều mới.
Lu-ca 24:39 Chúa Giê-xu cho biết “Thần thì không có thịt và xương”và Giăng 4:24 “Đức Chúa Trời là Thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy”, khi những Sa-đu-sê hỏi Chúa về vấn đề giới tính của những người sống lại Chúa phán “Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Con cái của đời nầy lấy vợ gả chồng; 35 song những kẻ đã được kể đáng dự phần đời sau và đáng từ kẻ chết sống lại, thì không lấy vợ gả chồng. 36 Bởi họ sẽ không chết được nữa, vì giống như các thiên sứ, và là con của Đức Chúa Trời, tức là con của sự sống lại” (Lu-ca 20:34,35). Mục đích của giới tính là nhằm để cho việc kết hợp và duy trì nòi giống. Đức Chúa Trời là Thần, Ngài vốn vô hình, vô hạn và chắc chắc Ngài không giống chúng ta về việc có giới tính như là nam hay nữ. Cho nên đừng có ai mất thì giờ mà tranh luận để chứng minh Đức Chúa Trời là nam hay là nữ, là cha hay là mẹ vì điều đó chẳng có ý nghĩa gì hết.
Vậy, tại sao Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu nguyện “Lạy Cha chúng con” (Ma-thi-ơ 6:9) hay như trong Rô-ma 8:15, Phao-lô nói “Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha!”. Đây là điều chúng ta cần hiểu theo nghĩa biểu tượng, chứ không phải theo nghĩa đen:
- Chẳng hạn khi Chúa Giê-xu phán ta là “Cái cửa”, “Con Đường”, “Người chăn”, “Gốc nho”, “Bánh hằng sống” thì chúng ta hiểu rằng Ngài đang đang ví sánh Ngài với các ý nghĩa: Ngài là phương cách duy nhất đem đến sự cứu rỗi, Ngài là Đấng giữ gìn chăm sóc, Ngài là năng lực là sức mạnh, là nguồn sự sống cho những ai tin Ngài”.
- Khi ví sánh Đức Chúa Trời như một người Cha Thiên Thượng, Đức Chúa Giê-xu nhấn mạnh đến quyền quyết định, lãnh đạo và dẫn dắt của Đức Chúa Trời trên đời sống của những người tin Ngài.
- Khi Chúa Giê-xu gọi Đức Chúa Cha và xưng mình là Con, Ngài muốn tỏ cho mọi người thấy rằng dầu Ngài cũng là Đức Chúa Trời đồng đẳng, đồng vị với Đức Chúa Cha (“Ta với Cha là một” Giăng 10:30), nhưng Ngài đã bằng lòng hạ mình, đầu phục trọn vẹn như một người con thuận phục ý muốn cha mình. Việc Ngài gọi mình là Con hoàn toàn không có nghĩa là Ngài được sinh ra bởi một Đức Chúa Trời Cha và một Đức Chúa Trời Mẹ như nhiều tà giáo suy diễn.
0 nhận xét: