![]() |
Hình minh họa |
Dàn bài tóm lược :
Vào đề :
1)- Bắt đầu từ đâu ?
2)- Xuống Thế làm Người bằng cách nào ?
3)- Lời Tiên-tri nói gì ?
4)- Chúa Giêsu, Ngài là Đức Chúa Trời
5)- Chúa Giêsu công-bố
6)- Thiên-sứ nhắc nhở điều gì ?
7)- Ngài là Đấng Trung-bảo , Đấng Cứu-chuộc,
Quan-án, và là Vua..
Chủ-đề
« CHÚA
GIÊ-SU, NGÀI LÀ AI ? » đã có nhiều người viết. Dĩ-nhiên, trong nhiều người tin nhận Chúa,
trong những môi-trường, bối-cảnh khác nhau.
Niềm-tin và quan-điểm mỗi người cũng tùy theo trình-độ nhận-thức khác
nhau.. ! Chính vì thế, phần tôi
cũng muốn đóng góp sự nhận biết của mình vào kho-tàng đã được viết, để cùng
nhau học biết vể Đấng đã hi-sinh mạng sống mình cho tôi và mọi người.. !
Chúng
ta đã học và biết : « Chúa
Jesus là Đấng Christ, là Con Đức Chúa Trời Hằng Sống » (Điều mầu-nhiện này
chúng ta được biết là do sự mặc-khải từ Thiên-Thượng. (Math.16 :15-17 ;Mác.8 :29 ;Luc.9 :20)
Ngài là « Con Đức Chúa Trời, Đấng Hằng-sống » Ngài chính là Đấng Cứu-thế, là Con-Người. .v.v...
Vâng, thật đúng như thế, nhưng còn quên một
điều : « Ngài là Thần
Nhân », có nghĩa là thế nào ?
Lời Kinh Thánh viết : « NGÔI LỜI ĐÃ TRỞ NÊN XÁC THỊT, Ở GIỮA
CHÚNG TA.. ». Đây là điều
quan-trọng cần học-biết mà Chúa Thánh-Linh đã khiến Sứ-đồ Phao-lô viết
gửi cho Hội-thánh Ê-phê-sô: « Eph 4:20 « 20
Nhưng anh em học cho biết Đấng Christ thì chẳng
phải như vậy, »
Câu Kinh Tân-ước trưng-dẫn
nhắc chúng ta là phải « Học cho
biết ».. như vậy « điều
muốn biết phải học » phải nghiên-cứu chứ không chỉ nghe hoặc đọc sách
mà cho là đủ. Vậy, muốn học phải bắt đầu
từ đâu.. ?
1)- Bắt đầu từ đâu ? Không có truyền-thống nào, không có sự
dạy-dỗ nào chính-xác và khôn-ngoan bằng Kinh-Thánh. Vì chỉ có Lời Chúa giãi-bày là Lời Kinh-Thánh
được chép trong Sách Thánh-Kinh mà thôi.. !
Trong
Tân-ước Sách Tin-lành Giăng cho biết :
« 1 Ban đầu có Ngôi
Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. »
(Giă.1 :1 bản 2011). Lời phán của
Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời, là một [[1]]
« Ngôi-vị », không chỉ bằng
hơi, bằng âm-thanh, mà bằng quyền-năng, tính Thánh-khiết, công-bình và
yêu-thương..v.v. . .
Chính
Ngài là « 15 Đức Chúa Con là hình ảnh của Đức Chúa Trời vô hình
và là con đầu tiên của mọi loài thọ tạo » (Côlô.1 :15 bản 2011).
2)- Xuống Thế, làm Người
bằng cách nào. ? Chúng ta đều biết : « Đức
Chúa Trời là Thần-Linh » và « Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. » Sách Tin-Lành Giăng vào chương 1 câu 1 đã
chép : « 1
Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là
Đức Chúa Trời »(Giă.1 :1 bản cũ 1926). Là Đức Chúa Trời thì làm sao mà vào thế-giới
loài người này được.. ? Thật đúng
như vậy. Theo trí-khôn của loài người
thì không thể nào hiểu-thấu, nhưng đối với Đấng toàn-năng thì chẳng có gì khó đối
với Ngài. Trong Kinh cho biết
thêm : « 14
Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ngự giữa chúng ta. » và « 10
Ngài đã vào thế gian, thế gian đã được tạo nên bởi Ngài, nhưng thế gian chẳng
nhận biết Ngài. »(Giă.1 :14,10/2011). Vì thế có giáo hội xưng Ngài là « Đức Giêsu », không công nhận
Ngài là « Chúa ».. ? Họ
lý-luận dài dòng và cho là « Đúng nhất »... !
3)- Lời Tiên-tri : Trước 700 năm Chúa vào thế-giới này, đã có
Lời Tiên-tri chép : « 14 Vì vậy chính CHÚA sẽ ban cho các người một dấu hiệu:
Nầy, một trinh nữ sẽ thụ thai. Nàng sẽ sinh một con trai và đặt tên con trai đó
là EM-MA-NU-ÊN »(I-sa-gia 7 :14-2011[Êsai]) [[2]].
Lời Tiên-tri cũng cho biết tiếp : « 6 Vì sẽ có một Con Trẻ sinh cho chúng ta, Một Con Trai ban
cho chúng ta; Quyền trị vì sẽ đặt trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Mưu
Luận Lạ Lùng, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, Chúa Bình An »
Isa.9 :6 -2011).
Nhưng Ngài có một gốc-tích «9 và soi sáng cho mọi người biết sự phân phát lẽ mầu nhiệm, từ đời
thượng cổ đã giấu kín trong Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên muôn vật. 10 Ấy vậy, hiện nay sự khôn sáng mọi đường của
Đức Chúa Trời cậy Hội thánh mà bày tỏ ra cho những kẻ làm đầu và những kẻ cầm
quyền trong các nơi trên trời, 11 theo ý định
đời đời của Ngài đã làm xong trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta, 12 trong Ngài chúng ta nhờ đức tin đến Ngài mà
được tự do đến gần Đức Chúa Trời cách dạn dĩ »(Êph.3 :9-12
-1926).
Chúa Cứu-thế Giêsu (Jêsus-Christ) Ngài là Đấng
dựng nên và bảo tồn vạn-vật : « 3 Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm
nên mà không bởi Ngài. 4 Trong Ngài có sự sống,
sự sống là sự sáng của loài người »(Giă.1 :3-4 /1926).
4)- Chúa Giêsu, Ngài là
Đức Chúa Trời : Đức Chúa Thánh-Linh đã khiến tôi-tớ Ngài
viết cho người Do-thái tin Chúa Giêsu đã khẳng-định rằng : « 4 Vả, chẳng có một cái nhà nào không phải bởi có
người dựng nên;mà Đấng đã dựng nên
muôn vật, ấy là Đức Chúa Trời »(Hêb.3 :4 / 1926 xem
Công.3 :22 ; 7 :32)[[3]].
Sau
khi vào Thành Giêrusalem cách vinh-hiển, một hôm Chúa giảng-giải cho người
Sa-đu-sê về sự sống lại, người ta không gả chồng, cưới vợ nữa, rồi Ngài
công-bố : Mat 22:32 « 32 Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của
Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp, [†]
hay sao? Đức Chúa Trời không phải là Chúa của kẻ
chết, nhưng của kẻ sống » (Cũng xem thêm Mác.12 :26).
5)- Chúa Giêsu
công-bố :
Ngài là Đức
Chúa Trời : « 30 Ta với Cha là một »
(Giă.10 :30/1926). Ngài cũng quả-quyết
rằng : « Giă. 14:9 9 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hỡi Phi-líp, ta ở
cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy
ta, tức là đã thấy Cha. Sao ngươi lại nói rằng: Xin chỉ Cha cho
chúng tôi?
Chúa còn bày-tỏ cho Cơ-Đốc
nhân qua các Lời :
Tại bờ
biển Ga-li-lê, sau khi Chúa đã hóa bánh ra nhiều, khoảng năm ngàn người ăn
bánh. Sau khi đã ăn no, các sứ-đồ còn
thu lại mười hai giỏ bánh vụn. Sau
phép-lạ đó Ngài cũng cho các sứ-đồ nhìn thấy Chúa đi trên mặt biển trong cơn
giông-tố. Kế đó Ngài dạy họ về « Bánh Hằng Sống ». Ngài
sánh-ví Chính Ngài là Bánh của sự sống : Giă.6:35 « 5 Đức
Chúa Jêsus phán rằng: Ta là bánh của sự sống;
ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát. » và câu Giă.6 :48) Chúa cũng giải rõ
thêm rằng : « Giă.6:51
« 51 Ta là
bánh hằng sống từ trên trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy, thì sẽ sống vô cùng;
và bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian tức là thịt ta. » - Bánh mà Ngài ban cho, được sánh ví như thịt
của Ngài phải bị tan-nát trong ngày thương-khó sắp tới, vì « tội lỗi
chúng-sinh mà bị vết », không hề có ý nói về ăn thịt người.. !
Ngài là Mết-si-a : Mết-si-a là Đấng toàn dân Do-thái mong đợi,
Đấng Chúa Cha đã hứa « sai đến » cho nhân-loại, để Cứu dân-sự của
Ngài : « 26 Đức
Chúa Jêsus phán rằng: Ta, người đang nói với ngươi đây, chính là Đấng
đó »(Giă.4 :26).
Ngài
là Sự Sáng : Giă.8:12 « 12 Đức Chúa
Jêsus lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng
của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng
của sự sống. » xem thêm câu Giă, 9 :5 và 12 :46).
Ngài
là Cái Cửa : Giă.10 :7
« 7 Đức
Chúa Jêsus lại phán cùng họ rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta là cửa của chiên. - Gi 10:9 9 Ta là cái cửa: Nếu ai bởi
ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi; họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ. »
Ngài
là Người chăn hiền-lành : Giă.10 :11 « Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình
phó sự sống mình. Giă.10:14 « 14 Ta là người chăn hiền lành, ta quen chiên ta, và
chiên ta quen ta, »
Ngài là Đấng Thánh và là Con Đức Chúa
Trời. Giă.10 :36 «
thì ta đây, là Đấng Cha đã biệt ra thánh, và sai xuống thế gian,
nói: Ta là Con Đức Chúa Trời, cớ sao các ngươi cáo ta là nói lộng ngôn? »
Ngài là Sự Sống Lại: “Giă.11:25
“ 25 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì
sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. »
Ngài là Chúa và là Thầy: “Gi 13:14 “14 Vậy, nếu ta
là Chúa là Thầy, mà đã rửa chân cho các ngươi thì các ngươi
cũng nên rửa chân lẫn cho nhau. »
Ngài là đường đi, là lẽ-thật và Sự Sống: Gi 14:6 “6 Vậy
Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta
là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không
ai được đến cùng Cha.”
Ngài là gốc Nho: Giă.15:1 “ 1 Ta là gốc
nho thật, Cha ta là
người trồng nho. Giă.15 :5 “5 Ta là gốc
nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm
trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được. »
Ngài là Vua: Giă.18 :37 “ 37 Phi-lát
bèn nói rằng: Thế thì ngươi là vua sao? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Thật như lời, ta là vua. Nầy, vì sao ta đã sanh và vì sao ta đã
giáng thế: Ấy là để làm chứng cho lẽ thật. Hễ ai thuộc về lẽ thật thì nghe lấy
tiếng ta. »
Tên Ngài : « Công 9:5 5 Người thưa rằng: Lạy Chúa, Chúa là ai? Chúa
phán rằng: Ta là
Jêsus mà ngươi bắt bớ; Khi
Sứ-đồ Giăng bị cầm tù tại đảo Bát-mô, Chúa Jêsus cũng đã tỏ ra cho ông, Ngài là
ai? “Kh 1:8 “ 8 Chúa, là Đức Chúa Trời, ĐẤNG HIỆN CÓ, ĐÃ
CÓ, VÀ CÒN ĐẾN là Đấng Toàn năng, phán rằng: Ta là An-pha và
Ô-mê-ga.” Và Ngài phán tiếp: Kh 1:17 17 Vừa thấy người, tôi ngã xuống chân người như
chết; nhưng người đặt tay hữu lên trên tôi, mà rằng: Đừng sợ chi, ta là Đấng
trước hết, và là Đấng sau cùng,”
(xem tiếp câu Kh.21:6; 22:13). Sau
cùng, để cho Sứ-đồ của Ngài không phải suy-nghĩ lâu, Ngài đã phán rõ Danh của
Ngài: Kh 22:16 “ 16 Ta là Jêsus, đã sai thiên sứ ta đến làm chứng
về những sự đó cho các ngươi trước mặt các Hội thánh. Ta là chồi và hậu tự
của Đa-vít, là sao mai sáng chói. »
6)- Thiên-sứ nhắc chúng ta
nhở điều gì ? Trong
trường hợp khẩn-cấp, thông-tin cần rao báo, người ta thường dùng người đi
« rao loa » khắp các thôn làng.. Thời tân-tiến ngày này, máy
phóng-thanh đặt khắp các ngả đường, góc phố.
Cũng một lẽ ấy, Chúa của chúng ta cũng đã sai Ba Thiên-sứ bay là là giữa
trời để báo tin khẩn-cấp. Thiên-sứ thứ
nhất rao : « 7 Vị thiên sứ ấy nói lớn tiếng, "Hãy kính sợ
Đức Chúa Trời và dâng vinh hiển lên Ngài, vì giờ phán xét của Ngài đã đến. Hãy
thờ phượng Đấng đã dựng nên trời, đất, biển, và mọi nguồn nước »(
Khải.14 :7 -2011 xin đọc hết chương
14 để rõ thêm).
Vào thời-kỳ sau rốt này,
người ta không kính-sợ Đức Chúa Trời và cũng không thờ-phượng Đấng đã dựng nên
vũ-trụ này. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh về
Đấng dựng nên vũ-trụ này là ai ?
Phải chăng Ngài chính là Ngôi Lời, là Chúa Cứu-Thế Giêsu đã viết ở trên
với những Lời Kinh dẫn-chứng. Điều này
nhắc mọi người phải thờ-phượng Chúa Cứu-Thế Giêsu (Jesus-Christ). Chúng ta nên đọc lại các Sách Tin-Lành để
thấy những chỗ người ta thờ-phượng Ngài đã được ký-thuật như sau :
Và khi đã tìm thấy : « Mat 2:11 11 Khi
vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật,
là vàng, nhũ hương, và một dược. »
Khi Chúa cùng với các sứ-đồ đi giảng-dạy, Ngài
thấy những người bệnh, người bị phung-cùi thì động lòng thương, Ngài chữa lành
cho họ và họ đã tôn-xưng Ngài là Chúa và thờ lạy Ngài : « Mat 8:2 2 Nầy, có một người phung đến gần, lạy Ngài, mà thưa rằng: Lạy Chúa, nếu Chúa khứng,
chắc có thể làm cho tôi sạch được. »
Tiếp theo là câu chuyện
« Chúa đi trên mặt nước biển trong con dông-bão đến với các sứ-đồ. Các ông đã thờ lạy và xưng-tụng Ngài
là : « Mat 14:33 33 Các người trong thuyền bèn đến quì lạy Ngài mà nói rằng: Thầy thật là Con Đức Chúa Trời! »
Sau khi Ngài giảng-giải
cho các thầy thông-giáo và Pharisi, Ngài đã lên án họ là những kẻ
giả-hình. Ngài và các sứ-đồ từ đó mà
đi. Ngài đã gặp người đàn-bà xứ Ca-na-an
chặn Ngài lại, xin Ngài trừ quỉ, cứu con gái của bà : « Mat 15:25 « 25 Song
người đàn bà lại gần, lạy Ngài mà thưa rằng: Lạy
Chúa, xin Chúa giúp tôi cùng! »
Sau những ngày đau-thương,
Ngài « từ kẻ chết sống lại »
Ngài đã phán: « Mat 28:9 9 Nầy, Đức Chúa Jêsus gặp hai người đàn bà đó,
thì phán rằng: Mừng các ngươi! Hai người cùng đến gần, ôm chân Ngài, và thờ lạy Ngài. »
Ngày Chúa về trời, tại
điểm hẹn xứ Ga-li-lê, các sứ-đồ và môn-đồ: « Mat 28:17 17
Khi môn đồ thấy Ngài, thì thờ lạy Ngài;
nhưng có một vài người nghi ngờ. »
Sau khi đã tiễn Ngài về
trời rồi thì : « Lu 24:52 « 52 Môn đồ thờ lạy Ngài
rồi trở về thành Giê-ru-sa-lem, mừng rỡ lắm. »
7)- CHÚA GIÊSU, NGÀI
LÀ :
a)- Đấng Trung-bảo ( Trung-gian, bảo-lãnh..)
Trong
Tân-ước, Sứ-Đồ của Chúa, được Chúa Thánh-Linh cảm thức viết xưng-tụng Ngài là
Đấng Trung-gian (trung-bảo, bảo-lãnh) cho các hội thánh và người thuộc về Ngài
như sau :
ITi
2:5 5 Vì chỉ có một Đức Chúa Trời và chỉ có một
Đấng Trung Gian giữa Đức Chúa Trời và loài người,
đó là Đấng Cứu-thế Giê-su, Ngài là người.”
IITi
1:9 9 Đức Chúa Trời là
Đấng Cứu Rỗi chúng ta. Ngài kêu gọi chúng ta trở nên dân thánh của Ngài, không
phải căn cứ vào công đức của chúng ta, nhưng do chính kế hoạch và ân sủng của
Ngài. Từ trước vô cùng Đức Chúa Trời đã ban ân sủng đó cho chúng ta qua trung gian Chúa Cứu Thế Giê-su; »
He
8:6 6 Nhưng hiện nay Đức Chúa Giê-su [†]
có một chức vụ cao trọng hơn, và như vậy Ngài cũng làm Đấng Trung Gian cho một giao ước tốt hơn, là giao ước được lập
dựa trên những lời hứa tốt hơn. »
He
9:15 15 Vì lý do đó, Ngài là Đấng Trung Gian của giao ước mới, để bởi sự chết của Ngài đã xảy
ra mà cứu chuộc những người phạm tội dưới giao ước thứ nhất, hầu những người
được gọi có thể nhận lãnh cơ nghiệp đời đời đã hứa cho họ. »
He
12:24 24 đến với Đức Chúa Giê-su, Đấng Trung Gian của giao ước mới, và đến với huyết đã được rảy
ra, huyết ấy nói lên hữu hiệu hơn huyết của A-bên. » (Bản Đặng Ngọc Báu)
b)- Đấng Cứu-chuộc:
IITi 1:10 10 và ngày nay, ân sủng đó thể hiện qua sự
giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-su, Đấng Cứu Chuộc
chúng ta. Chính Ngài đã hủy diệt quyền lực của sự chết và ban cho chúng ta Phúc
Âm sáng chói về sự sống đời đời. »(bản 2002)
Ngài là Quan-án
IITi
4:8 8 Hiện nay mão triều
thiên của sự công bình đã để dành cho ta; Chúa là quan án
công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi,
nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài.
He
12:23 23 gần Hội thánh
của những con trưởng được ghi tên trong các từng trời, gần Đức Chúa Trời, là quan án của mọi người, gần các linh hồn người
nghĩa được vẹn lành, (26)
Và Ngài là VUA :
Ngay khi Ngài giáng trần, sau ít ngày đã có các nhà Bác-học
bên Đông-phương đến thăm-viếng, dâng lễ-vật và thờ-phượng Ngài. Lời đã chép : Mat 2:2 « 1
Khi Đức Chúa Jesus giáng sinh tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, trong thời Vua Hê-rốt
trị vì, này, có mấy nhà thông thái từ phương đông đến Giê-ru-sa-lem và hỏi, "Vua
dân Do-thái mới sinh tại đâu? Vì chúng tôi đã thấy ngôi sao Ngài bên phương
đông, nên đến để bái kiến Ngài."
Phi-líp là
đồng-thành với Anh-rê và Phi-e-rơ mà
Chúa đã chọn để đi theo Ngài. Phi-líp
gặp Na-tha-na-ên nói rằng: “45 Phi-líp
gặp Na-tha-na-ên, nói với người rằng: Chúng ta đã gặp Đấng mà Môi-se có chép
trong luật pháp, và các đấng tiên tri cũng có nói đến; ấy là Đức Chúa Jêsus
ở Na-xa-rét, con của Giô-sép”(Giă.1:45 – 1926) và khi Na-tha-na-ên gặp Chúa, Chúa khen Ông
là người Y-sơ-ra-ên chân-thật. Người
Y-sơ-ra-ên chân-thật là người kính-sợ Đức Chúa Trời, nghe lời các Đấng
tiên-tri, vâng giữ Luật-pháp Chúa, là người hiểu biết. Khi gặp Chúa Giêsu, được Ngài khen, Ông
đã: “Gi ă.1:49 49 Na-tha-na-ên
lại nói: Lạy thầy, thầy là Con Đức Chúa Trời, thầy là Vua
dân Y-sơ-ra-ên!”.
Khi Chúa vào
thành Giê-ru-sa-lem, dân-chúng đã đón rước và tung-hô: “Giă. 12:13 13 bèn
lấy những lá kè ra đón Ngài, và reo lên rằng: Hô-sa-na! Chúc phước cho Đấng
nhân danh Chúa mà đến, là Vua của Y-sơ-ra-ên!”.
Mat
21:5 5 Hãy nói với con
gái thành Si-ôn rằng: Nầy, vua ngươi đến cùng
ngươi, nhu mì, cỡi lừa và lừa con, là con của lừa cái mang ách.
Đứng
trước nhà cầm-quyền La-mã Chúa đã trả lời :
“Gi ă.18:37 37 Phi-lát
bèn nói rằng: Thế thì ngươi là vua sao? Đức Chúa Jêsus
đáp rằng: Thật như lời, ta là vua. Nầy, vì sao ta
đã sanh và vì sao ta đã giáng thế: Ấy là để làm chứng cho lẽ thật. Hễ ai thuộc
về lẽ thật thì nghe lấy tiếng ta” (cũng xem Mat.27:11-
Mác.15:2,12 – Luc.23:2-3).
Mat
27:29 29 Đoạn, họ đan một cái mão gai mà đội trên đầu,
và để một cây sậy trong tay hữu Ngài; rồi quì xuống trước mặt Ngài mà nhạo báng
rằng: Lạy Vua của dân Giu-đa!
Khi Chúa
chịu đóng đinh trên đồi Gô-gô-tha(Golgotha –
Calvaria), Phi-lát đại-diện cho nhà cầm
quyền La-mã đã lên án qua tấm bảng treo lên:
“Giă.19:19 19 Phi-lát cũng sai làm một tấm bảng, rồi treo lên trên thập tự giá. Trên
bảng đó, có đề chữ rằng: Jêsus người Na-xa-rét, là Vua
dân Giu-đa” (cũng xem Luc.23:38; Giă.18:33).
Mat
27:37 37 Phía trên đầu
Ngài họ để cái bảng đề chữ, chỉ về án Ngài, rằng: Người
nầy là Jêsus, Vua dân Giu-đa.
Nhưng các thầy tế-lễ đã xin sửa lại: “Giă.19:21 21 Các thầy tế lễ cả của dân Giu-đa bèn nói với
Phi-lát rằng: Xin đừng viết: Vua dân Giu-đa; nhưng viết rằng, người nói: Ta là Vua dân Giu-đa”
Cong 5:31 31 Đức Chúa Trời đã đem Đấng ấy lên bên hữu
Ngài, làm Vua và Cứu Chúa, để ban lòng ăn năn và
sự tha tội cho dân Y-sơ-ra-ên.
Đức Chúa Thánh-Linh cũng tỏ cho tôi-tớ Ngài là Phao-lô viết
cho vị Mục-sư trẻ của Ông: “Itim. 6:15 15 là sự mà Đấng Chủ tể hạnh phước và có một
đến kỳ sẽ tỏ ra, là Vua của mọi vua, Chúa của
mọi chúa”
=>”5 từ Đấng Cứu-thế Giê-su, là Chứng Nhân Trung Tín, là Con Đầu Lòng từ
trong cõi chết, là Lãnh Tụ của các vua trên đất(Khải.1:5/2011)
=>”3 Họ cùng nhau hát bài thánh ca của Môi-se, tôi tớ [†]
của Đức Chúa
Trời, và bài thánh ca của Chiên Con rằng, -“Lạy Chúa là Đức Chúa Trời toàn
năng, Những công việc của Ngài thật là lớn lao và lạ lùng thay! Lạy Vua của các nước, Những đường lối của Ngài thật là công chính
và chân thật thay! (Khải.15:3)
=>”14 Những vua ấy sẽ đánh nhau với Chiên Con, nhưng Chiên
Con đánh bại họ. Vì Ngài là Chúa của các chúa, Vua của các vua,
và những người theo Ngài được gọi là những người được chọn và trung tín.” Khải.17:14)
=>”16 Trên vạt áo Ngài và nơi đùi Ngài có ghi một danh, “Vua của các vua và Chúa của các chúa.”(Khải.19:16)(Các
câu Kinh-Thánh trích từ bản 2011 MSTS Đ.Ng. Báu)
Thưa Anh Chị Em Quý-mến của tôi. Qua bảy điểm vắn-gọn tôi trình-bày để góp
thêm vào nhiều bài đã viết cùng chủ-đề « Jêsus-Christ
Ngài là Ai ? ».
Các nhà thần-học đã đồng-ý với nhau: “Chúa Jêsus (viết theo phiên-âm Giê-xu hoặc
Jesus, Giêsu), Ngài là “sợi chỉ đỏ
xuyên-suốt toàn bộ Thánh-Kinh”. Ngày
nay chúng ta có nhiều bản dịch Thánh-Kinh, có những bản dịch không công-nhận
Đức Chúa Jêsus là CHÚA, mà chỉ viết: “Giê-xu, Giê-xu.. hoặc Đức Giê-su..? Họ lý-luận rằng Ngài chưa lên thập-tự, chưa
phục-sinh thì không thể gọi, viết, hoặc xưng Ngài là Chúa..! Họ đã phi-bác Lời tiên-tri, Lời xác-nhận của
chính Chúa và Lời Thiên-sứ của Chúa.
Những bộ sách này dù có ưu-điểm nhiều chỗ, nhiều câu dịch rất hay nhưng
đã loại bỏ “Sợi chỉ đỏ xuyên-suốt”
thì quý Tôi-Con của Chúa phải xét thế nào, có nên dùng cuốn Thánh-Kinh đó
không? Chúng ta phải xử như thế nào với
những lời dịch vội-vàng đó. Xử như thế
nào thì tùy-ý mình cho là đúng, phải thế
không..?
Hy-vọng
nhiều bậc cao-minh, sâu-nhiệm trong Chúa cùng viết, để mọi người cùng học biết
về Đấng đã đến thế-giới này, để chết thay cho tội nhân, Ngài đã Sống-lại, Ngài
hằng sống vì (trong) mỗi Cơ-Đốc nhân.. Amen, ...
Rev. Nguyễn Minh Thư
Khởi
viết ngày 12/02/2013
Viết
xong và sửa lỗi ngày
20/11/13
0 nhận xét: