LooGix
NGÔN NGỮ CỦA CHÚA

NGÔN NGỮ CỦA CHÚA



GHI NHẬN về quyển NGÔN NGỮ CỦA CHÚA
(Của Tiến sĩ Francis S. Collins – Giám đốc Dự án Giải mã Gen người
“Những Bằng Chứng Khoa Học Về Đức Tin”
Do Nhà Xuất Bản Lao Động phát hành
Liên kết CÔNG TY SÁCH ALPHA dịch
Người dịch: Lê thị Thanh Thủy)

Tôi ghi lại những câu nói hoặc tài liệu hay của quyển “Ngôn Ngữ của Chúa”. Điều cảm ơn Chúa là quyển sách được dịch và bán tại các nhà sách tại Việt Nam. Xin Chúa dùng để khiến nhiều nhiều người tìm thấy niềm tin nơi Chúa.
-  Bộ gen người chứa toàn bộ các AND, mã số di truyền của sự sống. Phiên bản mới được phát hiện này dài ba tỷ ký tự hóa học và được viết dưới dạng mật mã gồm bốn ký tự rất kỳ lạ. Kỳ lạ là ở chỗ thông tin mang trong mỗi tế bào của cơ thể người phức tạp đến mức ngay cả khi đọc liên tục suốt ngày đêm với tốc độ một chữ/giây thì vẫn phải mất tới 31 năm mới có thể đọc hết mã số đó. Nếu in những ký tự này trên giấy với kích cỡ thông thường và đóng chúng lại thành sách, ta sẽ có một tòa tháp cao ngang với tượng đài Washington (trang 11)

- Tổng thống Clinton bắt đàu bài phát biểu với việc so sánh bản đồ gen người mới được phát hiện này với bản đồ mà Meriwether Lewis (nhà thám hiểm Mỹ - 1774-1809, người lãnh đạo nhóm khám phá và vẽ bản đồ vùng đất Louisiana của Pháp bán cho Mỹ) đã công bố trước Tổng thống Thomas Jefferson tại chính gian phòng này cách đây gần hai trăm năm. Tổng thống Clinton nói, “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là tấm bản đồ quan trọng và kỳ diệu nhất mà nhân loại từng khám phá”. Nhưng đoạn văn thu hút sự chú ý nhiều nhất của công chúng chính là khi ông chuyển từ khía cạnh khoa học sang tâm linh: “Ngày hôm nay, chúng ta được hiểu về loại ngôn ngữ mà Chúa đã sử dụng để sáng tạo nên Sự sống. Hơn bao giờ hết, chúng ta nghiêng mình trước sự phức tạp, trước vẻ đẹp và sự diệu kỳ của món quà thần thánh nhất, thiêng liêng nhất của Ngài”.
Liệu tôi, nhà khoa học được đào tạo bài bản,, có sửng sốt khi nghe vị lãnh đạo thế giới đề cập rõ ràng tới tôn giáo vào một thời điểm như thế không? Tôi có tức giận hay bối rối nhìn xuống sàn nhà không? Không, không một chút giận dữ hay bối rối nào cả. Thực ra, tôi đã công tác chặt chẽ với người viết bài phát biểu cho Tổng thống trong những ngày bề bộn công việc trước khi có lễ công bố này và tôi hoàn toàn ủng hộ kết luận của bài diễn văn đó. Khi tới lượt mình phát biểu, tôi đã lặp lại ý kiến của Tổng thống với những lời như thế này: “Hôm nay là một ngày hạnh phúc của toàn thế giới. Riêng với tôi, thật tuyệt vời và đáng kinh ngạc khi biết rằng lần đầu tin chúng ta đọc được cuốn sách chỉ dẫn về chính thân mình, cuốn sách mà trước đó duy chỉ có Chúa biết đến” (Trang 12-13)
-  Rất nhiều người có thể thấy hoang mang trước những lời phát biểu.. cho rằng một nhà khoa học thực thụ khó có thể đồng thời là người có đức tin sâu sắc vào sự tồn tại của Đức Chúa tối cao. Cuốn sách này nhằm bãi bỏ quan niệm đó bằng việc thuyết phục mọi người rằng, tin vào Chúa là một sự lựa chọn hoàn toàn lý trí và rằng, trong thực tế, các nguyên lý của đức tin lại bổ sung cho các nguyên lý của khoa học (trang 14)
-          93% người Mỹ thừa nhận họ có niềm tin dành cho Chúa. Vậy mà hầy hết họ đều là những người biết lái xe, sử dụng điện và quan tâm tới các bản tin thời tiết. Họ cũng quan niệm rất rõ ràng rằng, khoa học nào nghiên cứu về những hiện tượng này, nhìn chung là đáng tin cậy (trang 14).
- Thực tế cho thấy, số lượng những nhà khoa học có niềm tin này lớn hơn so với nhiều người vẫn nghĩ. Năm 1916, một cuộc nghiên cứu đưa ra câu hỏi cho các nhà khoa sinh học, vật lý học và toán học: Liệu họ có tin vào một Đức Chúa, người chủ động giao tiếp với loài người hay không và họ sẽ cầu nguyện ai khi muốn có một câu trả lời. Khoảng 40% số người được hỏi đã trả lời có và sẽ cầu nguyện với Chúa. Vào năm 1997, một cuộc khảo sát tương tự cũng đặt ra câu hỏi y hệt và các nhà nghiên cứu đã thực sự ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ đó hầu như không thay đổi (trang 14t).
- Nhà nghiên cứu về tiến hóa học xuất chúng Richard Dawkins đã xuất hiện với vai trò người phát ngôn hàng đầu ủng hộ quan điểm cho rằng niềm tin vào thuyết tiến hóa đòi hỏi phải có sự vô thần. Một trong số những lời phát biểu đáng ngạc nhiên của ông là: “…Đức tin, khi là sự tin tưởng không dựa trên cơ sở thục tế, chính là tội lỗi lớn nhất của bất kỳ tôn giáo nào” (trang 15).
-  Cá nhân tôi (Francis Collins) cho rằng, không thể có xung đột nào giữa một nhà khoa học thực thụ với một người đặt đức tin vào Chúa,, Đấng chăm sóc tới từng cá nhân chúng ta. Lĩnh vực hoạt động chính của khoa học là để khám ra (không phải làm ra – tts) tự nhiên. Còn lĩnh vực hoạt động chính của Chúa là trong thế giới tâm linh (và trong thế giới tự nhiên nữa – tts), một thế giới hoàn toàn không thể khám phá bằng các công cụ hay ngôn ngữ của khoa học. Chúng ta cần phải kiểm nghiệm điều dó bằng trái tim, trí óc, và linh hồn – và trí óc phải tìm ra cách đề hài hòa cả hai lĩnh vực này (trang 17).
-  Khoa học không thể trả lời được những câu hỏi như: “Tại sao vũ trụ lại xuất hiện? Sự tồn tại của con người có ý nghĩa gì? Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi chúng ta chết?” … trong sâu thẳm mỗi con người chúng ta đều tiềm ẩn lòng khao khát tim ra sự thực, cho dù niềm mong muốn đó có thể dễ dàng bị chìm ngập trong bộn bề công việc thường ngày của cuộc sống (trang 18).
-  Thực ra, lời khẳng định “Tôi không biết” của tôi rất gần với “Tôi không muốn biết” (dạng Êsai 6:9-10; mathiơ 13:13015 – tts). Là chàng trai trẻ lớn lên trong một thế giới đầy những cám dỗ, tôi thật dễ dàng lảng tránh việc phải giải thích hành động của mình cho bất kỳ thầy tu hay cha xứ nào. Tôi đã thực hành một mô hình suy nghĩ và hành xử mà nhà văn, học giả C. S. Lewis định nghĩa là “sự cố ý đui mù” (trang 28).
-  Tôi kết luận, nếu như đức tin là mọt cái nạng, hẳn nó phải là một cái nạng cực kỳ vững chắc. Nếu đức tin chẳng qua chỉ là lớp vỏ bọc trang trí của truyền thống văn hóa, thì tại sao những con người vô tội này lại không giơ nắm đấm vào Chúa và đề nghị bạn hữu hay gia đình của họ chấm dứt chuyện nói mãi về một đấng siêu nhiên bao dung và đầy yêu thương (trang 33).
-  Vị tha có ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều. Đó là sự trao tặng không vụ lợi của một người dành cho người khác mà không hề có động cơ vị kỷ (trang 41)
-  Một người đi đường nhìn thấy bà cụ đang vật lộn với con bọ cạp đã hét lên: “Bà có làm sao không thế, bà cụ ngốc nghếch kia? Bà có muốn chết vì cứu con vật xấu xí kia không?”. Nhìn vào đôi mắt của người lạ, bà đáp: “Vì bản tính của con bọ cạp là cắn, vậy tại sao tôi lại chối bỏ bản tính của mình là cứu lấy nó?”. (trang 43)
-  C. S. Lewis đã khám phá sâu hơn bản chất của thứ tình yêu vị tha cái ông gọi là “agape” theo tiếng Hi Lạp. Ông đã chỉ ra rằng có thể phân biệt kiểu tình yêu này với ba kiểu tình yêu khác (đó là sự cảm mến, tình bạn và tình yêu lãng mạn). Có thể dễ dàng hiểu ba loại tình yêu này hơn trong khía cạnh lợi ích đôi bên và chúng ta thể thấy nó cũng thể hiện ở các loài vật khác ngoài loài người chúng ta (trang 43)
-   … Tiếng nói nội tâm mà đôi khi chúng ta gọi là lương tâm ấy, chúng ta sẽ thấy trong mỗi con người đều tồn tại sự thôi thúc sẻ chia tình yêu thương, dù cho chúng ta có thường xuyên cố gắng phớt lờ nó (trang 44) [lương tâm là cái ai cũng cần, nhưng ít người có và nhiều người tưởng mình có – tts].
-  Niềm tin vào Chúa giờ đây dường như hợp lý hơn là hoài nghi (trang 47)
-  Giữa những điều có thể tồn tại và những gì đã chứng minh được vẫn có một khoảng cách. Sợ nhảy qua, chúng ta đứng với dáng điệu ngốc nghếch để rồi nhìn lại đằng sau, một mảnh đất bị lún và còn tồi tệ hơn [bài xonê của Sheldon Vanauken] – Đã rất lâu rồi, tôi cứ đứng cạnh miệng của chiếc hố buồn tẻ này. Và cuối cùng, không thấy lối thoát, tôi đã nhảy qua (trang 48).
-  Nghi ngờ là một phần tất yếu của đức tin. Paul Tillich đã từng nói: “Nghi ngờ không phải là điều đối lập với đức tin, nó là một phần của đức tin” (trang 51).
-  Mặc dù cuộc tìm kiếm Đấng linh thiêng này ít nhiều đã bị những bận rộn và sôi động của cuộc sống hiện đại lấn át nhưng nó vẫn là một trong những nỗ lực lớn nhất của con người (trang 53).
-  Nói tóm lại, diễn giải bằng những thuật ngữ logic đơn giản thì nếu một người ủng hộ lập luận rằng Chúa là điều gì đó con người ước muốn thì liệu điều đó có thể loại bỏ khả năng Chúa là có thật hay không? Hoàn toàn không. Cái thực tế là tôi đã mong muốn có một người vợ tuyệt vời đâu biến cô ấy thành ảo ảnh. Cái thực tế là người nông dân mong chờ mưa không khiến anh ta phải nghi ngờ về sự thực là trận mưa rào sẽ đến sau đó (trang 56)
- Tại sao chúng ta lại có cái “khoảng trống mang hình Chúa” trong trái tim và tâm trí của mình nếu không phải nó ở đó để được lấp đầy? (trang 57)
- Giáo hội đã được những người “chưa đạt chuẩn” xây dựng nên. Dòng nước trong sách tinh khiết của sự thật tâm linh được đặt trong chiếc thùng chứa đầy gỉ sắt và những thất bại liên tiếp sau đó của giáo hội qua hàng thế kỷ không nên chỉ đổ tại cho bản thân tôn giáo… Voltaire đã viết: “Liệu có đáng ngạc nhiên vì có những người vô thần trên thế giới khi mà giáo hội lại cư xử tệ hại đến vậy?” (trang 60 - ấy thế, tôi – tts – lấy làm tâm đắc câu nói của Voltaire mà xin được nói thêm một câu cho giáo hội thời hiện tại: “Nếu chúng ta cứ cư xử trong Hội thánh theo cách hiện có thì thế giới sẽ có thêm những nhà vô thần mới. Đó là chính chúng ta”.
-  Liệu bạn có lên án một cây sồi vì gỗ của nó đã bị người ta sử dụng nhằm tạo súc gỗ nặng để phá thành? Bạn có đánh giá tác phẩm cây sáo thần (The Magic Flute) của Mozart trên cớ sở màn trình diễn chưa tốt của những học sinh lớp năm chưa được tập luyện kỹ càng không? … Không. Sự đánh giá chân thận về chân lý của tôn giáo là dựa vào việc nhìn nhận dòng nước trong sạch, tinh khiết chứ không phải là chiếc thùng gỉ sét (trang 62).
-  Chúa đang thì thầm với chúng ta lúc chúng ta vui, nói trong lương tâm của chúng ta nhưng cũng kêu lên những lúc chúng ta đau đớn: Người đang sử dụng chiếc loa của mình để thức tỉnh cả thế giới đang điếc (trang 66).
-  Điều kỳ diệy có ý nghĩa nhất trong tất cả là sự phục sinh của Chúa Giêsu (trang 70).
- Ít nhất là cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu những khoảnh khắc sớm nhất của Vụ nổ lớn (Big Bang) diễn ra như thế nào. Những khoảnh khắc này xảy ra và khoảng 10-43 giây đầu tiên (một phần một triệu của một triệu của một triệu của một triệu của một triệu của một triệu của một triệu của một giây!)… Thuyết Vụ nổ lớn có tầm quan trọng vô cùng to lớn với Thần học… Anh ta trèo lên những đỉnh núi của sự vô minh và khi gần chinh phục, kéo mình lên trên phiến đá cuối cùng thì anh ta được rất nhiều nhà thần học chào đón, họ đã ngồi đó trước anh hàng thế kỷ rồi…. Giờ đây chúng ta có thể hiểu các bằng chứng thiên văn học có liên hệ với quan điểm về cội nguồn thế giới của Kinh thánh như thế nào. Chi tiết có thể khác nhưng những yếu tố cốt lõi và lời lý giải của thiên văn học và của sách Sáng Thế (Genesis)là giống nhau… (trang 89-91)
-  Ta có thể nói là bảnt hân Vụ nổ lớn dường như cũng hướng thẳng tới một Đấng sáng tạo vì nếu không, câu hỏi về cái gì xảy ra trước đó sẽ vẫn còn treo lơ lửng (trang 102)
-  Một thế kỷ sau đó, quan niệm của Laplace về quyết định luận khoa học đã bị đảo ngược không phải bằng những lập luận thần học mà bằng khả năng thấu hiểu của khoa học.
Share this article :

0 nhận xét:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
LIÊN HỆ : Quản Trị Website hoithanhnguonsong. Email nguyenxuanquynhms@gmail.com.Cell phone +84 904421360
Copyright © 2011. HỘI THÁNH NGUỒN SỐNG
Tin Lành Cho Người Việt
Proudly powered by website